Thứ Ba, 13 tháng 11, 2018

Nhân Ngày Nhà Giáo VN Viết Về Lương Tâm Nhà Giáo - Hoàng Đằng

Nhân Ngày Nhà Giáo Việt Nam 
             Viết Về Lương Tâm Nhà Giáo

Đọc mạng, tôi tình cờ biết được trong tháng 10/2018, trường trung học phổ thông Thanh Hoá ra quyết định kỷ luật 8 học sinh: 3 em bị đuổi học 1 năm, 4 em bị đuổi học 1 tuần, 1 em bị cảnh cáo toàn trường. Lý do là các em "nói xấu" thầy (cô) trên mạng. 
Dù quyết định ấy đã được rút lui vì phản ứng của dư luận, tôi vẫn muốn viết vài dòng về suy nghĩ của riêng mình.
Học sinh “nói xấu” thầy cô là chuyện tương đối phổ biến; ấy là phản ứng tự vệ tự nhiên của bọn trẻ. Chúng bị thầy cô cho ít điểm, trách mắng; chúng thấy dáng đi dáng đứng của thầy (cô) khác thường, quần áo của thầy (cô) không hợp với nhãn quan của chúng; chúng cho rằng thầy (cô) dạy khó hiểu, cách dạy của thầy (cô) không hợp với sở thích của chúng ... Bản thân tôi, trong thời gian ngắn ngủi của nghề đi dạy, đã bị học sinh "nói xấu" nhiều lần. 
Đã là tương đối phổ biến, chuyện bị “nói xấu”, dù là "nói xấu" công khai, thầy (cô) nên "làm lơ", bỏ qua và yên lặng tự xét lại mình; từ đó, học sinh thấy việc nói xấu không có tác dụng, rồi chấm dứt.
Tám em học sinh trường Nguyễn Trãi chỉ "nói xấu" thầy (cô)  riêng tư trong nhóm trên mạng xã hội; dù sao, đó là trao đổi quan điểm riêng với nhau. 
Vậy mà thầy (cô) bị "nói xấu" mò tìm trong điện thoại của các em để biết sự việc; khi đã biết sự việc, nếu không bỏ qua, thầy (cô) đáng lẽ gặp riêng những học sinh ấy trao đổi tâm tình, đằng này, báo nhà trường ra biện pháp kỷ luật. Như thế, thầy (cô) ấy thiếu lòng bao dung, không tôn trọng quan điểm (chưa đặt vấn đề đúng, sai) của người khác, đánh mất niềm tin dân chủ nơi những công dân tương lai của quốc gia.
Còn biện pháp kỷ luật “đuổi học” mà nhà trường áp đặt là không hợp lý, không hợp tình. Trường lập ra là để dạy học sinh, đuổi học sinh thì trường lấy ai mà dạy!!!
Cái kiểu trường đuổi học sinh sao thấy tương tự như kiểu một vài chính quyền nhà nước đuổi dân ra khỏi nước khi thấy người dân ấy không hợp với mình!!! Chính quyền lập ra để cai trị dân mà đuổi dân đi thì cai trị ai!!!
Viết đến đây, bên tai tôi tự nhiên mơ hồ văng vẳng câu hát trong một bản nhạc của cố nhạc sĩ Phạm Duy: "Kẻ thù ta đâu có phải là người; giết (có thể thay bằng "đuổi") người đi thì ta ở với ai ..."
Thầy (cô) và nhà trường đối xử với học sinh không đúng đắn như thế; ấy là lỗi tại ngành sư phạm, phải không các bạn?
Hoàng Đằng
         11/11/2018




Không có nhận xét nào: