Thứ Sáu, 25 tháng 6, 2021

Tôi Muốn (Hồng Vân) & Bài họa của thi hữu: Lý Đức Quỳnh, Mai Xuân Thanh, Yên Hà, Sông Thu, Hồ Nguyễn, Võ Ngô, Đặng xuân Linh

          

                        TÔI MUỐN 

Tôi muốn được nhìn trăng sáng trong

Nhìn sông bình lặng nước xuôi dòng

Nhìn đôi én liệng chung đôi bóng

Nhìn gió êm đềm... chẳng bão giông...


Tôi muốn đời không có hận thù

Nhẹ nhàng đối, đáp tựa lời ru

Muốn đời sáng mãi vì tinh tú

Trải rộng lòng nhân chẳng oán thù...


Tôi muốn người luôn quí trọng nhau

Đừng gây oán hận với thương đau

Đừng nên góp gió xây thành bão

Đừng để lương tâm tự úa màu...


Tôi muốn đời không vướng lụy phiền

Mong cho thế giới được bình yên

Mong cho đất nước qua tai biến

Cầu khắp trần gian, khắp mọi miền...


Tôi muốn đời không có chiến tranh

Niềm vui, trăm họ sống an lành

Non sông một dãi cùng chung gánh...

Tham vọng...? ngàn đời... lưu sử xanh...!

Bạc Liêu/23/4/2021

      Hồng Vân

 

Thơ Họa: 

        TÔI ƯỚC 

Tôi ước sông dài đục lắng trong

Bình minh êm ả nước xuôi dòng

Thuyền ra biển rộng, hành trình mới

Sau những tháng ngày tránh gió giông


Tôi ước đời thôi nhốt ngục tù

Nôi lòng êm ái mẹ xưa ru

Con tim biết nói lời chân thật

Biết sống yêu thương chuyển hóa thù


Tôi ước thâm tình mãi có nhau

Đã từng thống khổ chết mòn đau

Khi đời nhẫn chịu bao xiềng xích

Máu đỏ và da cũng một màu


Tôi ước trần gian bớt muộn phiền

Thôi cài bẫy sập, sống an yên

Sang giàu, chức tước, tùy danh phận

San sẻ niềm vui đến khắp miền

 

Tôi ước sống đời phải đấu tranh

Văn minh thịnh trị, nước yên lành

Non sông bảo vệ, dân quyền chủ

Biển đảo,đất trời mãi ngát xanh...

Lý Đức Quỳnh

   11/6/2021

            Tôi Mong 

Tôi mong mát dịu ánh trăng trong
Lấp lánh lăn tăn sóng gợn dòng...
Én liệng từng không xa tít bóng
Thông reo vi vút gió mưa giông

Tôi mong đất nước sạch quân thù
Tục ngữ ca dao tiếng mẹ ru...
Trai tráng thanh niên đều tuấn tú
Tình thương bác ái chẳng ai thù

Tôi mong bằng hữu hổ tương nhau
Xa cách đôi bờ cảm thấy đau
Tuổi trẻ hăng say luôn khởi sắc
Nay già bảo thủ khó phai màu

Tôi mong bằng hữu hết ưu phiền
Ao ước đôi ta sống ổn yên
Đất nước thanh bình yêu Tổ Quốc
Quê hương thịnh vượng khắp ba miền

Tôi mong ổn định hết giao tranh
Trăm họ an khang nếp sống lành
Non nước huy hoàng không nặng gánh
Bốn ngàn văn hiến đẹp tươi xanh...

Mai Xuân Thanh
June 13, 2021


             TÔI VẪN
Tôi vẫn an vui sống sáng trong 
Xứ người trọn kiếp ngược xuôi dòng 
Ra đi để lại bao thương nhớ 
Vẫn cố chèo thuyền tránh tố giông 

Tôi biết Thầy* khuyên bỏ hận thù 
Anh em nòi giống thốt lời ru 
Thiêng Liêng đã dạy con tường tận 
Cùng Điểm Linh Quang chớ oán thù 

Tôi ước người đời yêu mến nhau 
Hài hoà vui sống tránh niềm đau 
Trên trên dưới dưới cho an phận 
Bỏ lối điêu ngoa dạng sắc màu 

Tôi mơ thế giới được bình yên 
Trăm xứ muôn dân bỏ luỵ phiền 
Ban bố luật Trời theo Thánh Giáo 
Đại đồng nhân loại chớ chia miền 

Tôi vẫn là tôi trong chiến tranh 
Tai qua nạn khỏi nhận ơn lành 
Từ bi hỷ xả cùng tha thứ 
Gieo giống hoà bình tỏa ngát xanh….
                Yên Hà
               13/6/2021

* Đức Chí Tôn


ƯỚC MƠ CỦA TÔI
Tôi thích ngắm nhìn mặt nước trong
Soi bao hình ảnh ở trên dòng
Khắc ghi vạn vật qua năm tháng
Cả lúc an bình, lúc gió giông

Tôi chuộng yêu thương, ghét giận thù
Trưa hè nghe giọng mẹ hiền ru
Tiếng hò đối đáp, câu thề hẹn
Trao gởi tình yêu, bỏ trách thù

Tôi ước con người tốt với nhau
Sẵn sàng chia sẻ mọi niềm đau
Cảm thông, đoàn kết và tương trợ
Chẳng kể làn da khác sắc màu

Tôi mơ cuộc sống chẳng ưu phiền
Vạn vật sinh tồn mãi ổn yên
Bình đẳng an vui cùng hiện diện
Niềm vui tỏa rộng khắp bao miền

Tôi mong nhân loại hết giao tranh
Bốn biển năm châu sống ổn lành
Mọi lúc, mọi nơi xuân bất tận
Muôn hoa khoe sắc dưới trời xanh
     Sông Thu
   (13/06/2021)
                            

     THANH THẢN ƯỚC MONG

Nếu em còn muốn ngắm trăng trong,

Hãy đến cùng anh hẹn bến dòng.

Sẽ thấy đôi chim câu giỡn nước,

Êm đềm quên cuộc sống mưa giông.


Đời không dan díu mối căm thù,

Sẽ thấy an nhàn tợ gió ru.

Thanh thản tâm bình thơ thới nhẹ,

Tìm vui xóa sạch vết căm thù.


Tình thân thi hữu kết giao nhau,

Chẳng có phiền ưu với nổi đau.

Hòa vận níu vần gieo nét ngọc,

Âm vun thuận lợi nẩy sinh màu.


Em mong thế giới chẳng ưu phiền,

Hãy tự cho lòng thanh thản yên.

Bồi đắp nghĩa ân lan bốn hướng,

Chan lưu bác ái khắp muôn miền.


Em mong đời chẳng có đua tranh,

Hãy sống an vui đắp phúc lành.

Đau khổ đưa lưng vai gánh vác,

Thanh bình không uổng kiếp xuân xanh.

HỒ NGUYỄN

  (12-6-2021)

  

         CÓ LẼ

Tôi muốn mình là sông nước trong

Không ôm uẩn khúc trôi theo dòng

Không chuyên chở những gì thù hận

Trên chiếc thuyền buồm lúc bão giông.


Tôi muốn nước không chở hận thù

Như chiều im ắng nghe lời ru-

Mẹ hiền sau buổi chiều đồng áng

Một thuở bình yên không giặc thù.


Tôi muốn người mình quý mến nhau

Đừng đem sầu khổ với thương đau

Đặt người an vị nơi mình muốn

Vì chúng ta da máu một màu .


Tôi muốn quê hương chẳng chiến tranh

Việt Nam cuộc sống sẽ an lành

Nếu như không có tay liềm búa

Có lẽ vẫn còn mảnh đất xanh .

Võ Ngô

 

       TÔI ƯỚC

Tôi ước ao, nhân thế suốt trong.

Tinh sương ảnh chiếu nước êm dòng

Tình sông lộng bóng thuyền qua lại

Man mát sớm chiều chẳng gió giông.


Tôi ước trần ai chẳng oán thù

Dịu dàng khiêm tốn, nhẹ âm ru

Mong đời thuận kết tình yên ấm

Trang trải lòng thương mến tạc thù*


Tôi ước tình đời quí mến nhau

Đừng gieo phiền não dạo người đau

Không hờn dai dẳng thành trường chắn

không để dạ thâm tái sắc màu

 

Tôi ước trần gian chẳng hận phiền

Vui tươi làng xóm mãi hoà yên

Tâm mong non nước qua cơn nạn

Kiếp nghiệp trần ai thoát khắp miền


Tôi ước nhân hoà chẳng cạnh tranh

Chân thành nguồn sống được yên lành

Núi non bờ biển chung gìn giữ

Ước có nhân tài... tạo sử xanh.

Đặng Xuân Linh

   13--06-2021

      * Rượu trà đối ẩm

 





Không có nhận xét nào: