Thứ Ba, 10 tháng 1, 2023

Ba Mươi Chưa Phải Là Tết - An Hoàng

        

                    

         Ba Mươi Chưa Phải Là Tết

Hôm nay là 30 tháng 12 Dương Lịch, chưa phải là ngày cuối  của năm 2022 vì còn ngày 31 là ngày mai. Tháng 12 Dương Lịch luôn có ngày 31, nhưng thiên hạ cứ ngộ nhận hay cố tình quên cái
ngày cuối cùng của năm đó mà coi hôm nay là ngày cuối năm!
Dù chỉ có một ngày, nhưng cũng 24 tiếng đồng hồ và với thời gian ấy, người ta làm được bao nhiêu là việc: chợ búa, vào tiệm ăn, cà phê chém gió, và có hẹn với giai nhân thì cũng thư thả để thỏa mãn một chuyện tình ngắn ngày trong nhà nghỉ, bãi biển, ven rừng và kịp giờ để chùi mép trước khi về nhà gặp "Chính Phủ"(!) không đến nỗi như dân Hà Nội giờ tan sở:

               Hà Nội không vội được đâu
           Kẹt xe, ngửi khói, bao lâu về nhà ?

Tôi qua Mỹ theo diện HO1 (THÁNG 1/1990), 10 năm sau, năm 2000, tôi về lại Sài Gòn, rồi bay ra Hà Nội, lượng xe chạy trên đường thật khủng khiếp, phủ kín mặt đường, bát nháo, vô trật tự... XHCN: xuống hố cả nút (!) và thấy câu HÀ NỘI KHÔNG VỘI ĐƯỢC ĐÂU là một câu nói rất thật! Dù rằng câu nói của Ông Thiệu là: "đừng nghe những gì CS nói..."
Tôi chả những không NGHE mà còn chẳng TIN nữa là đằng khác! Nghe chúng, đổ lúa giống ra mà ăn, tới vụ mùa nhăn răng chết đói!
BA MƯƠI chưa phải là TẾT, như trong bóng đá (soccer), phút 89 vẫn có kẻ làm bàn, phải đá thêm Extra time 30 Phút, không xong, phải penalty kick để giải quyết trận đấu, cơm ăn nhiều khi tới miệng rồi còn đổ, chỉ khổ Trọng Tài và Thủ Môn!
Chỉ cần một ngày (Tức 24 giờ), Phi thuyền không gian đã bay được hàng triệu cây số trên không gian, chụp ảnh, quay phim, gửi dữ kiện về trái đất...
Chỉ trong một ngày, loài người trên quả địa cầu mất đi bao con người: chiến tranh, bệnh tật, tai nạn do súng ống gây ra, tai nạn giao thông...
Và cũng trong một ngày, biết bao hài nhi chui ra khỏi bụng mẹ, nhận căn cước làm người.
Một ngày, khuôn mặt tôi và mọi người cũng già đi: hôm nay không phải là hôm qua và ngày mai.
Nhan sắc đàn bà cũng có chút phôi phai
Gối mỏi, chân chồn, lại gần thêm Vùng 5, và ngọn đèn dầu  như bác BẢNG Trần ví với cuộc đời lại cạn thêm dầu... và mong manh trước gió!)
Nói tóm lại: 30 chưa phải là Tết !
An tôi thường nói với quý bạn là không xin xỏ gì ở Thượng Đế cả! Ngài cho sao tôi nhận, Ngài lấy về, tôi YES SIR! Nhưng Ngài đã cho một chữ NHÀN, quý hóa quá, Ông Trời ơi!
Hai bậc tiền bối mà bao thế hệ kế thừa kính trọng đã quan niệm về nhàn:
Cụ Nguyễn Công Trứ :
             Tri túc, tiện túc, đãi túc hà thời túc
             Tri nhàn, tiện nhàn, đãi nhàn hà thời nhàn

Còn Cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm:
                      Thu ăn măng trúc, đông ăn giá
                       Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao
                      Rượu đến gốc cây ta sẽ nhắp
                      Nhìn xem phú quý tựa chiêm bao

Còn tôi, kẻ hậu sinh thì chỉ cần hai bữa ăn và một giấc ngủ:

                       ENOUGH IS ENOUGH!
                          
Năm nào tôi cũng thức đến 12 giờ đêm giao Thừa để xem COUNDOWN NEW YEAR ở TIMES SQUARE (New York  City), và sáng mồng Một xem ROSE PARADE của PASADENA, một TOURNAMENT có từ 1890.
Chỉ hai events đó cũng đủ cho bạn có những niềm vui rồi, đi đâu loanh quanh cho mỏi mệt!

HAPPY NEW YEAR ON Jan 1,2023 .
                                                                      AN H.






Không có nhận xét nào: