Thứ Tư, 29 tháng 3, 2023

ĂN CƠM MỘT MÌNH (Songquang) & Thơ họa

                                            
                                                                   
 

ĂN CƠM MỘT MÌNH 

C mi ba ăn ch mt mình, 

Nghĩ thương thân phn kiếp phù sinh.

Và cơm nht thếch như cơm hm,

Gp cá hôi tanh ta cá sình. 

Đôi đũa ngàn đi không l bóng,

V chng sut kiếp vn chung tình.

Mà tri li bt chia hai ngã,

Khiến bui cơm bun… mãi lng thinh.

           Songquang 

           (20230320)


Thơ họa: 

CUỘC SỐNG ĐƠN CÔI

Chia ly đôi no ch còn mình,

Ngm nghĩ mà bun cho kiếp sinh.

Ngày trước phc thơm cơm bc ta,

Gi nay hiu ht chén hôi sình.

Đũa đôi san s ngon ngào ngt,

Mt chiếc đơn quơ nht nghĩa tình.

Con To tr trêu gieo nghit ngã,

Phi tay k  li làm thinh.

                    *

Xót đng chua cay mt cuc tình!

      HỒ NGUYỄN 

       (20-3-2023) 


Một Mình Bên Mâm Cơm

Trưa sáng hẩm hiu phận của mình,
Một thân chống chọi chốn nhân sinh.
Bửa cơm trước mặt... đâu hình bóng!
Đũa muỗng trên mâm... hỡi bạn tình.
Thơ thẩn trong lòng không thiết gắp,
Tưởng tơ dưới mái cứ làm thinh.
Sầu tư ngồi ngó canh đà nguội,
Thương xót quên ăn để lạnh sình.

Song Linh
210-03-2023


   GIỌT SẦU RƠI
Bữa ăn lúc trước đủ đôi mình
Từ buổi anh rời cõi thế sinh
Chồng vợ chia lìa, đời héo quắt
Cơm canh bỏ mặc, món hôi sình
Thẫn thờ chống đũa, hoài câm lặng
Uể oải ôm đầu, mãi nín thinh
Nước mắt giọt sầu rơi xuống bát
Đâu thời chung bóng ngập ân tình.

Sông Thu
( 21/03/2023 )

CHỈ MỘT MÌNH

Mỗi bửa cơm lên chỉ một mình

Thở ra phủi sạch kiếp nhân sinh

Nhiều khi bỏ đủa khanh tay rế

Chán ngán để canh lạnh phát sình

Tan tác gia đình người kẻ ngã

Quạnh hiu nhà cũ bóng chung tình

Chân đi mỗi bước lòng thầm kín

Nhớ dáng người xưa phải lặng thinh

Trần Đông Thành


 CẢNH LẶNG THINH
Mãn kiếp Anh đi bỏ lại mình,
Bửa cơm hiu quạnh cõi Trần Sinh.
Cơm canh lạnh nhạt lòng đau thắt,
Bỏ đũa không màng đến nổi sình.
Nước mắt chan hòa giòng lệ đổ...
Bơ phờ thương nhớ bạn chung tùnh.
Chơn Linh vinh hiễn nơi Bồng đảo,
Bỏ lại Trần gian cảnh lặng thinh....
     Mỹ Nga 
21/03/2023 - ÂL, 30/02/Quý Mão.

 

      Ở ĐÃ ĐƠN CÔI
Từ phen giã biệt mối duyên mình
Vạn sự vô thường lẽ hoá sinh
Ở đã đơn côi, ăn bóng chiếc
Bơi qua xum họp, ngại ao sình
Thì ra tất cả như vô nghĩa
Mới biết riêng tư phải tuyệt tình
Một chắc lênh đênh dòng cựu cảm
Hồi âm thay thầm lặng làm thinh...
 Rancho Palos Verdes  21 - 3 - 2023
               CAO MỴ NHÂN 


THAO THỨC MỘT MÌNH

Giường rộng lăn xoay chỉ mỗi mình

Trời sao trêu kẻ đứt tơ tình

Não hồn gối chiếc đêm cô quạnh

Hỉ tiệc nhà bên nhạc sập sình

Trên vách thạch sùng than đánh tắc

Ngoài song phong vũ nẫu câm thinh

Xòe tay dỗ mắt đau năm ngón…

Đắng nỗi đoạn trường luật tử sinh…

CAO BỒI GIÀ

21-03-2023


     Cô Đơn 
Mỗi lúc ngồi ăn ngó lại mình 
Cơm dường nhạt nhẽo bởi buồn sinh
Nhiều khi chẳng biết mua tôm rã 
Lắm bữa không hay nuốt cháo sình 
Sớm vắng mây xa đành dứt nghĩa 
Canh khuya nguyệt lạnh nỡ buông tình 
Âm dương cách biệt đời đôi ngã 
Một bóng âu sầu lặng ngậm thinh 
             Minh Thúy Thành Nội 

               Tháng 3/22/2023

QUẠNH QUẺ MÌNH


Bấc thổi đông về quạnh quẻ mình


Thương thân cô lạnh giữa tồn sinh


Mây đan Bến Ngự lòng thêm chán


Gió lộng Hương Giang dạ phát sình


Lệ ngấn mơ về thời cặp bóng


Châu hoen tưởng đến buổi đôi tình


Chừ đây vắng vẻ đời riêng ngã


Bốn mặt mây trời mãi nín thinh\


Hương Thềm Mây 21.3.2023


 (G.M Nguyễn Đình Diệm )



  BIẾT TRƯỚC
Biết trước rồi sau còn mỗi mình 
Cuộc đời nhân thế cảnh phù sinh 
Hoa đồng cỏ nội chào sương sớm
Còn lại đơn côi bước sập sình 
Lẻ bạn âm thầm ôm gối lạnh 
Cơm mâm buồn trách..hỡi vô tình 
Cảnh nào em đến... theo chiều gió 
Anh ngắm trông chờ... mây nín thinh !…
                   Yên Hà 

                24/3/2023







 

Không có nhận xét nào: