Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2023

Đất Trời Với Tôi - Trần Văn Dật

         Đất Trời Với Tôi

Tôi vẫn ngợi ca mãi đất trời

Từng mùa, từng tháng tặng cho người…

 

Xuân về chim chóc mừng vui hót

Cảnh vật xanh tươi đủ sắc màu

Nữ tú khoe mình tà áo mới

Trai thanh lịch sự tỏ tài cao…

Ai ai cũng cảm đầy hy vọng

Cuộc sống ban theo bao phép mầu…

 

Hạ đến ve ran tiếng thở dài

Phượng hồng thắm đượm buổi chia tay…

Người đi một ngả đành chia cắt

Có được như xưa hiếm những ngày?…

 

Quê nhà nắng cháy, đời lam lũ

Phơi tấm lưng trần giữa gió sương

Nghèo khổ nhưng tình luôn mật thiết

Thương yêu đùm bọc nghĩa thôn hương (1)

Gặp cơn tang hải(2), làng đành bỏ

May được quê người rộng tấm thương

Đất khách trở thành nơi trú sở (3)

Gia đình con cháu được an khương…

 

Thu xưa cây cỏ như vàng úa

Lá rụng tôi cào để nấu ăn

Bàng bạc trên không mây ủ dột

Đến Đông vườn tược như khô cằn…

 

Chốn người giờ chẳng thấy Thu Đông

Cây lá rờn xanh trái chín hồng

Từng thứ bốn mùa trông mát mắt

Ngô đồng không có Thu mênh mông(4)

 

Quê tôi rét mướt mùa Đông đến

Tái tím môi run giá lạnh căm

Ấm áp xứ người không bão tố

Phật trời che chở nghĩ đâu bằng!

 

Mang ơn tất cả cùng Trời Đất

Khấn nguyện, chẳng gì mong ước hơn

Con cháu thành công trong cuộc sống

Quê hương ân nghĩa mãi vuông tròn…

   Trần Văn Dật

Vĩnh Long 22-3-2023

(1)Thôn hương: xóm làng-Bây giờ xuống cướp thôn hương( Lục 

Vân Tiên)

(2)Tang hải: Bể dâu. Nghĩa bóng: sự thay đổi lớn lao trong đời.

(3)Trú sở: chỗ ở thường ngày

(4)Ô hay buồn vương cây ngô đồng/Vàng rơi!Vàng rơi!Thu mênh

 mông(Bích Khê)







Không có nhận xét nào: