Thứ Hai, 6 tháng 3, 2023

TÌM THĂM NƠI AN NGHỈ CỦA THẦY VÀ BẠN - Hoàng Đằng

     TÌM THĂM NƠI AN NGHỈ

CỦA THẦY VÀ BẠN

Sáng hôm nay (23/02/2023 - Mồng Bốn/Giêng/Quý Mão), 11 anh chị em cựu sinh viên Hán Học Huế tuổi đã trên dưới 80: Lý Văn Nghiên (khóa 2), Bùi Quang Xuân (khóa 2), Phạm Đăng Thiêm (khóa 2), Hoàng Đằng (khóa 2), Trần Khánh Tiếu (khóa 3), Hồ Văn Xê (khóa 4), Nguyễn Mạnh Qui (khóa 4), Nguyễn Văn Hiền (khóa 5), Trần thị Ngọc Hương (khóa 5), Nguyễn thị Diệu Hồng (khóa 5), Ngô thị Lợi (khóa 5) rủ nhau lên rú (*) Tam Thai tìm thăm mộ LM. Nguyễn Văn Thích và mộ thầy Phan Văn Dật.
Thầy của chúng tôi quy tiên gần hết rồi, mộ phần của nhiều thầy nằm ở Huế nhưng rải rác nhiều khu vực, do tuổi già sức yếu, chúng tôi chỉ chọn 2 thầy tượng trưng có mộ ở khu vực Tam Thai.
Chúng tôi mất khá nhiều thời gian lần tìm trong muôn ngàn mộ giữa trời nắng, cuối cùng chỉ tìm được mộ LM. Nguyễn Văn Thích, còn mộ thầy Phan Văn Dật thì đành chịu. Lạy Thầy tha thứ!
Sau đó, chúng tôi về vùng Thuận An thăm mộ bạn Trần thị Nguyệt (khóa 3 - 1961 - 1964). Về đây, có anh Hồ Đình Trân (chồng chị Nguyệt) hướng dẫn, nên, thiện ý chúng tôi được tỏ bày suôn sẻ.
"Sống cái nhà, thác cái mồ"; chúng tôi mang niềm tin là Thầy và Bạn chúng tôi không còn ở nhà nữa thì ở mồ.
Cảm ơn bạn Lý Văn Nghiên và bạn Nguyễn Mạnh Qui đã có ý tưởng tốt, nghĩ ra chuyện viếng mộ Thầy và Bạn sáng nay.
Cảm ơn các bạn đã rủ tôi vào cùng đi, cho tôi một buổi sáng ý nghĩa, thân tình, gợi lại cho tôi nhiều kỷ niệm lúc ngồi trên ghế nhà trường ...
Vượt khoảng 150 km cả đi lẫn về, tôi vẫn không thấy mệt mỏi; và về đến nhà, cảm xúc dâng trào khiến tôi viết mấy dòng tâm tình này ...

Hoàng Đằng
23/02/2023

Chú thích:
(*) Rú nghĩa là "đồi" thường đi chung với "rừng rú".

Nơi an nghĩ của LM Nguyễn Văn Thích

Nơi an nghỉ của đồng môn Trần Thị Nguyệt


Không có nhận xét nào: