Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Đồng Môn VHH Du Ngoạn Động Thiên Đường- Phóng viên Đành Hanh ghi vội

(Động Thiên Đường)

Đồng Môn Viện Hán Học
Du Ngoạn Động Thiên Đường ngày 29/12/2014
(Tin nhanh của phóng viên Đành Hanh)

 Hôm nay (29/12/2014), theo chương trình họp mặt kỷ niệm 55 năm thành lập Viện Hán Học vạch trước, là một chuyến du ngoạn động Thiên Đường ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Chiếc xe bus khởi hành từ Huế chở 20 cựu môn sinh lúc 6:15AM  trực chỉ phía Bắc, trong xe có 6 phụ nữ: các cô Tôn Nữ Hòa, Hà thị Thể, Lê Kim Thoa, Lê Bích Chi, phu nhân Lâm Khương Nhàn và phu nhân Phan Đình Trừng. Xe dừng ở Đông Hà đón thêm anh Hoàng Đằng. Thế là trên xe có 21 người; anh Lý Văn Nghiên, thay mặt Ban Tổ Chức làm Trưởng Đoàn, trịnh trọng tuyên bố con số này là con số hên.


                     (Cùng nhau thăm viếng Động Thiên Đường)

Thật vậy, hôm qua, trời mưa tầm tã cả ngày, thế mà hôm nay trời lại tạnh ráo, nắng dịu.
Tài xế cho xe lên đường Trường Sơn; đường tốt, xe cộ lưu thông ít; xe băng qua những đồi núi của một phần tỉnh Quảng Trị và tỉnh Quảng Bình. Dọc con đường này, dù còn hoang vắng, vẫn thấy một vài thị trấn mọc lên, nhà cửa xây dựng kiên cố, một số là nhà tầng; trong có các cửa hàng cửa hiệu hàng hóa đa dạng.
Xe vừa chạy, anh chị em vừa chuyện trò, cười đùa. Anh Ngô Khôn Liệu đưa ra mục đố chữ để thử trí nhớ của mọi người còn gì sau 50 năm xếp bút nghiên, chẳng hạn 3 chữ THẠCH sát nhau là chữ gì, 3 chữ LỰC sát nhau là chữ gì... Anh Lý Văn Nghiên thỉnh thoảng hát cho nghe một bài.
Để trút “bầu tâm sự,” xe dừng lại ở một quán nước ven đường, anh chị em vào uống cà phê để có cớ sử dụng nhà vệ sinh.
Hơn 11 giờ, xe đến thị trấn Xuân Sơn – nơi có bến thuyền chở du khách đi thăm viếng động nước Phong Nha; anh chị em vào một tiệm ăn dùng bữa trưa. Đồ ăn tương đối sạch, ngon, nóng, ai cũng khen.

Xe tiếp tục chạy thêm khoảng 30 phút thì đến động Thiên Đường. Anh chị em xuống xe bus, tự túc mua vé vào cửa động 120.000 đồng/một người. Ban Tổ Chức mua vé chung cho cả đoàn đi xe điện đoạn đường khoảng 1 cây số. Đoạn đường này leo dốc, vừa có lối cho xe điện, vừa có lối cho người đi bộ, cả hai lối đều đúc bê-tông. Cả đoàn là các cụ ông cụ bà trên 70 tuổi, và lại, sợ đi bộ mất nhiều thời gian, đoàn lên 3 chiếc xe điện cỡ nhỏ.


                     (Đường vào Động Thiên Đường)

Qua khỏi bến đến của xe điện, đoàn leo núi một khoảng đường chừng nửa cây số. Đường đúc bê-tông uốn lượn theo sườn núi để lên; ở từng khúc ngắn, có đặt trạm nghỉ trang bị một ghế băng bằng đá. Có leo đoạn đường này mới biết ai còn khỏe ai không, anh chị em phải chờ nhau, nên tốn khá nhiều thời gian.

                                (Động Thiên Đường)

Đến cửa động, anh chị em vào nhà nghỉ ngồi thở cho tim phổi điều hòa rồi chui vào động.  Động khá rộng, một chiếc cầu bằng gỗ dựng làm lối đi suốt chiều dọc động. Đường vào động gồm một đoạn đi xuống rồi tương đối bằng phẳng. Nhìn lên, du khách thấy vòm động như một bầu trời, nhìn hai bên, thấy những khối nhũ thạch lớn nhỏ do thiên nhiên tạo thành những hình thù kỳ dị; diễn dịch những hình thù ấy như thế nào thì tùy óc tưởng tượng của mỗi du khách; dưới sàn động, vài nơi có những vũng nước cạn, trong veo; dọc đường đi có điện thắp sáng. Những cô gái 19, đôi mươi mang máy ảnh nài nỉ du khách chụp ảnh lưu niệm. Số thợ ảnh quá đông so với nhu cầu, không biết họ thu nhập có đủ sống không. Khách du lịch, ngoài người Việt Nam ra, là thanh niên nước ngoài cũng nhiều; kể ra họ cũng có sở thích đi khám phá.
Đi trong động khoảng nửa cây số, anh chị em quay lại, ra khỏi “Thiên Đường” để về “hạ giới”. Xuống núi, anh chị em đi nhanh hơn. Lần này chỉ dùng 2 xe điện cỡ lớn. Một điều đáng nói là các tài xế xe điện đều thuộc phái nữ và rất trẻ, mặt mày dễ thương.

Đoàn lên xe bus về lại Huế lúc khoảng 3:30 chiều. Mùa này, 5:30 chiều trời đã tối; 6:30 chiều, xe đến Đông Hà thả anh Hoàng Đằng xuống và tiếp tục lộ trình về Huế. Tầm 8:30 tối, xe mới đến Huế. Bữa ăn tối nay, anh Lý Văn Nghiên cho biết sẽ uống nhiều hơn ăn để bù lại bữa trưa chỉ ăn không uống.
Mong rằng không ai quá chén để không ảnh hưởng đến chương trình ngày mai: dự trù sáng đi viếng mộ cha Thích và thầy Dật, chiều tổng kết hội ngộ với nhiều tiết mục hấp dẫn.
Như thế, chuyến đi du ngoạn động Thiên Đường thành công tốt đẹp; có lời khen Ban Tổ Chức khéo chọn địa điểm. Từ nay về sau, với tuổi tác, anh chị em chúng ta khó có dịp thứ hai trở lại đây để xem kỳ quan này của đất nước./.

Tối 29/12/2014


Không có nhận xét nào: