Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

Truyện Tháng Tư Đen: Người Ấy Xa Rồi (Phượng Ngày Xưa)


NGƯỜI ẤY XA RỒI   
Tùy bút 4 của Phượng Ngày Xưa
 (Kính nhớ anh Bùi Nhơn Đạo)
                   ***
     Trong bộ quân phục mới tinh, vai mang lon Chuẩn Uý của trường Bộ Binh Thủ Đức, anh đến tìm tôi từ giã để lên đường làm nhiệm vụ ở vùng rừng núi KONTUM. Nhìn tôi với ánh mắt trìu mến, anh nói:
_Mai anh đến đơn vị rồi.  Ở nhà, Bé cố học để được làm “cô Tú” nhe.
_Anh đừng lo, không có anh, em cũng không làm biếng đâu, mà sao anh cứ gọi em là Bé hoài vậy, em lớn rồi, tụi bạn nó cười em đó
_Cứ kệ tụi nó đi, trong mắt anh Bé vẫn là bé mãi mãi
_Để anh luôn ăn hiếp và nhắc nhở hoài phải không? Nào là: Bé đói bụng chưa?... Bé ăn cơm chưa?... Bé làm bài tập xong chưa?... Bé học bài thuộc chưa?... mà nếu em kể hết chắc tới ngày mai quá…
    Anh phì cười, chọc tức tôi thêm:
_ Bé vẫn còn là con nít mà.
_Nhưng em chỉ thích làm người lớn thôi
_Làm người lớn sẽ bị mất nhiều thứ lắm đó Bé: không được ba má nuông chìu nè, phải tự chăm sóc cho mình nè, khi vấp ngả trên đường đời, lấy ai nâng đở và che chở . Như anh đây nầy, vì mồ côi từ nhỏ nên phải ở trong Cô Nhi Viện CAO ĐÀI,  phải nhờ vào cơm Trại Đường để ăn học, anh phải tự lo liệu mọi thứ cho bản thân mình, giờ thì anh phải ra chiến trừơng để đối mặt với cái chết từng phút từng giây đó, Bé ơi.
     Vừa nói anh vừa nhìn vào khoảng không xa vắng mông lung mà mắt lại đỏ hoe, tôi bồi hồi xúc động, dịu giọng:
_Em không đòi làm người lớn nữa, anh chịu chưa?
_Vậy thì tốt, Bé ngoan, chừng nào về phép anh sẽ có quà cho Bé…
     Trước khi đi, anh đưa cho tôi quyển album nhỏ "Kỷ Niệm Thủ Đức” có hình người lính cầm súng, bên trong chỉ có vài tấm hình chụp lúc anh thụ huấn tại trường bộ binh Thủ Đức.
     Tôi tiễn anh ra tận cổng, anh bước đi như chạy , tôi nhìn theo… mắt rưng rưng…
                   *
     Vào Đại học, người yêu Lính Biển của tôi lại là bạn của anh thời trung học. Một lần về phép, anh mang về cho tôi một bộ váy dệt bằng vải thổ cẩm tuyệt đẹp, nói là để chúc mừng cho tình yêu của chúng tôi.  Nó sẽ bền vững mãi mãi như rừng núi cao nguyên vậy
     Lời chúc của anh đã bị gió biển mang đi thật xa nên thuyền yêu của tôi đã neo về bến khác. Biết được tin, anh viết thư về cho tôi võn vẹn chỉ một câu:
“Bé hãy quên hết mọi chuyện buồn phiền đã qua, cố gắng học cho thành tài.”
                   *

     Vài hôm trước ngày 30/4/1975, miền Trung bị thất thủ, anh đã trở về SaiGon. Hơn tháng sau, anh đi học tập cải tạo với cấp bậc là Đại Uý của quân lực VNCH.  Một lần, ở trại cải tạo, anh đói đến ngất xỉu, bạn tù đã tìm thấy anh ở xó rừng, kiến bu mình mẩy anh dầy đặc, chỉ còn thoi thóp.  Cuối cùng, các bạn anh đã cứu được anh.
                   *
     Rồi anh cũng được trở về sau 8 năm tù đày gian khổ. Thân tàn ma dại, không có gia đình và người thân, anh còn biết làm gì hơn là ngồi bơm vá xe ở lề đường để kiếm sống qua ngày… Vậy mà, vì lòng tự trọng quá cao, anh đã từ chối mọi sự giúp đỡ của bạn bè kể cả của vợ chồng tôi.
                   *
     Bặc tin anh khá lâu, rồi định mệnh nghiệt ngã, anh kết hôn với một người không yêu và rời quê hương sang xứ lạ. Tôi mừng cho anh nhưng cảm thấy bất an trong lòng vì mỗi lần gọi điện về, anh đều than  buồn nhớ quê hương da diết nhất là “Nhớ Bé Thật Nhiều.”
     Lần cuối cùng, anh gọi về cho tôi, giọng anh run run đong đầy nước mắt nhưng vẫn không quên dặn dò tôi: "Bé ráng giữ gìn hạnh phúc”  (dù lúc bấy giờ tuổi tôi đã ngoài năm mươi.)
     Với tuổi đời chồng chất mà phải chịu sự lạnh lẽo từ tâm hồn đến thể xác ở nơi xứ lạ quê người, chắc anh đã gục ngả  và giờ này, có lẽ anh đã tìm được sự an bình cho tâm hồn ở thế giới bên kia !!!


     NGƯỜI ẤY ĐÃ XA THẬT XA RỒI !!!

              Phượng Ngày Xưa


Không có nhận xét nào: