Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2020

Làm Quan Tắt - An Hoàng

             Làm Quan Tắt
    Từ ngữ để chỉ các bà, các cô chả cần phải vào quân trường, làm tham mưu hay ra chiến trận... chỉ cần lấy được một "ông lớn" là tự động trở thành "bà lớn"!  
    Câu nói đó không mang tính "miệt thị" quý bà mà còn có nghĩa "khen" là đằng khác, vì nhan sắc đã chinh phục được anh hùng, hảo hán, đại gia... như một cô xướng ngôn viên VN nói một câu rất triết lý: "Em chả cần giầu, chỉ cần lấy một ông chồng giầu là được!"  Nói như cô, ai mà chả nói được, chỉ cần ông xã mua cho một unlimited credit card là cô "cà" thoải mái: đi Las Vegas, Reno khỏi cần móc ví, chơi xe Top of de line, ở nhà trên núi...
    Một nàng ca sĩ mà những ngày tháng ở thập niên 1960, khi tôi trọ học cùng mấy thằng bạn trên căn gác đối diện với Quán Anh Vũ tối tối chạy sang nghe nhạc miễn phí, hay vào những buổi sáng các nàng tới lãnh lương, thường chỉ trỏ "nhỏ này, nhỏ kia"... đùng một cái vào Võ Bị.  Sau đó từ tác chiến tôi được  thuyên chuyển về phục vụ ở BTL/QĐ2, nàng trở thành "bà Tướng", phu nhân của Trung Tướng Tư Lệnh, tôi hết hồn! Mỗi lần bà vào thăm phu quân, đi ngoài hành lang, tim tôi đập loạn nhịp, chỉ sợ phu nhân phát giác ra tôi và mấy thằng bạn chỉ trỏ năm xưa thì bỏ bố! Thật ra thì "có tật giật mình", sợ bóng sợ gió, thần hồn nhát thần tính... chứ phu nhân để ý làm gì lũ sinh viên nghèo chúng tôi: trên răng dưới dép nhựa (được dép da thì đã phúc!)
    Một cô chiêu đãi viên Air Việt Nam (Flight attendent) thời VNCH, lọt vào mắt xanh TL/KQ , sau lên Thủ Tướng, mợ cũng trở thành Bà Tướng, kèm danh hiệu "Đệ nhị phu nhân", chỉ thua có bà Thiệu!
   Bà vợ một ông dược sĩ, bỗng chốc nhẩy lên Bà Tướng TL/QĐ3, bố bảo ông chồng dược sĩ dám đi thưa, đành hát khúc ca:

             Cô đường cô, tôi đường tôi
             Tình nghĩa đôi ta có thế thôi...

Qúy bà làm quan tắt là thế, tôi có "nói oan" đâu!  Bây giờ các quý vị đó hình như cũng "chầu Trời" hết cả rồi, thì phải?
Các Tướng phu nhân, chẳng những một bước nhẩy lên bà mà còn chỉ huy cả "sao" nữa là đằng khác! 
Bà Tướng V. Tướng K. Tướng T... vang danh trong QLVNCH: dân áp phe, chạy chọt, xin xỏ... không cần vào văn phòng ông Tướng, chỉ cần đi cửa sau, gặp các madame là xong!
Nhiều khi ông Tướng mới đi làm về, chưa kịp cởi giầy, bị "phỏng vấn" ngay: "Việc tôi nhờ ông xong chưa?", "Thằng cháu tôi nhờ ông cho nó về Bộ TTM, tới đâu rồi?" (cháu hờ cháu hững, cháu Sì Thẩu Chợ Lớn, chứ ruột thịt gì đâu!)
Tôi có mấy bà chị họ (con ông bác ruột), bán len, vải ở chợ Đà Lạt từ những năm di cư vào Nam 1954. Các bà có nhan sắc, có bà từng được chọn đóng bà Trưng bà Triệu, cưỡi voi, cầm cờ... mấy đàn anh K8, k9, K10 hay ra "trồng cây si" (trong đó có cả mấy vị cán bộ Khóa chúng ta ). Cuối cùng thì một bà lấy một ông K8 (Tr/tá), một bà lấy ông K9 (Đ/Tá Thịnh nhà ta), hai bà lấy hai ông Tr/tá KQ... Chỉ cần có nhan sắc là có quyền, mà có quyền ắt có tiền! Chân lý đó không bao giờ thay đổi, dù sông có cạn, núi có mòn... ai có đánh đòn, nếu tôi còn, thì tôi vẫn nói thế!
Tôi cứ hay đùa với mấy bà chị: "Các chị tòan làm quan tắt cả! Nhẩy một phát lên Bà Trung Tá, Bà Đại Tá... em học VB hai năm, ra Trường, gần mất nước mới lên được Thiếu Tá!" Tôi bị các bả mắng: ''Cậu chỉ được cái nói xỏ là không ai bằng!" rồi chị em cùng cười xòa, vui như Tết! Các bà chị nói thế chứ rất thương thằng em họ vì thiếu tình mẫu tử từ bé. 
  Từ ngữ NÓI XỎ mà dân Bắc chúng tôi hay dùng, thế hệ sau này ở VN bây giờ gọi là "đá xéo"! 
  Chả phải tự khoe, tôi vẫn có "uy tín" trong họ hàng, chưa làm điều gì điếm nhục gia phong!
  Sau ngày nước mất nhà tan, từ ÔNG xuống THẰNG, thôi thì với bọn "sâu bọ lên làm người", lũ "chó nhẩy bàn độc" muốn gọi sao cũng được, miễn là ta vẫn là ta! Tối qua xem Đại Hội Đảng Cộng Hòa bế mạc, bà IVANKA TRUMP nói hay quá mà còn hùng biện nữa! Nước Mỹ nhất định thuộc về dân Da Trắng, chứ không thể thuộc về dân Phi Châu! Chỉ nhìn lớp thính giả ngồi nghe, ta cũng thấy WHITE lịch sự hơn BLACK rất nhiều! 
   Ai bảo "chiếc áo không làm lên thày tu", nhưng chiếc áo cho ta phân biệt đâu là NGỢM, đâu là NGƯỜI, đâu là ĐƯỜI ƯƠI, đâu là CHÚA SƠN LÂM!
   Tóm lại câu chuyện LÀM QUAN TẮT là chuyện đề cao NHAN SẮC và ĐÀN BÀ, như chuyện ba chị em nhà họ Tống bên Tầu: Tống Mỹ Linh, Tống Khánh Linh, Tống Ái Linh... toàn lấy LÃNH TỤ  không à (Mao Trạch Đông, Tưởng Giới Thạch, Tôn Trung Sơn)
    

                           An Hoàng




          




Không có nhận xét nào: