Thứ Hai, 10 tháng 8, 2020

Trùm Sò Thời Nay - An Hoàng

                            Trùm Sò Thời Nay
Trong kho tàng văn chương dân gian Việt, có một nhân vật TRÙM SÒ để chỉ  kẻ bần tiện, keo kiệt bị đời khinh bỉ... cũng như những nhân vật đã đi vào điển tích như Cụ Tú Hồng, Nghị Hách, Xuân Tóc Đỏ của Vũ Trọng Phụng hay Tú Bà, Sở Khanh, Hoạn Thư trong Kiều của Cụ Nguyễn Du... Riêng Bà Tú Đễ, không biết từ đâu, chỉ nghe câu "nhân nghĩa Bà Tú Đễ" có nghĩa là giả dối, đãi bôi, không thật lòng!
Hôm nay, An tôi chỉ xoay quanh nhân vật Trùm Sò, có dịp, các bác coi lại  tuồng đóng NGHÊU SÒ ỐC HẾN (Kịch hoặc Cải Lương) vui ra phết, quên đi chuyện Virus Vũ Hán.
Xin ra ngoài đề, kể chuyện dối trá, lọc lừa để các bác nghe của Tầu Cộng, nước Cộng Sản lớn nhất hành tinh, với âm mưu thao túng cả thế giới mà nước Mỹ là ĐIỂM, còn các nước khác chỉ là DIỆN trong chiến thuật NHẤT ĐIỂM LƯỠNG DIỆN của chúng... mà hôm nay chúng ta thường nghe THUYẾT ÂM MƯU.
Mười bốn năm về trước (2006), trong chuyến du lịch trái mùa (off-season), chúng tôi và hơn 10 "cặp" cùng trang lứa, đa số là gốc nhà binh, rủ nhau làm một chuyến "thăm dân cho biết sự tình" để xem Trung Quốc vĩ đại đến chừng nào... Và sau khi thăm xứ sở họ Mao, đất nước vĩ đại thì có, nhưng dân TQ thì  bé, lưu manh, lọc lừa... làm tôi lại nhớ tới câu :

             Chưa đi chưa biết Đồ Sơn
             Đi rồi mới thấy không hơn đồ nhà
             Đồ nhà tuy có hơi già
             Nhưng là đồ thật, không là đồ sơn !

Bình thường, giá vé máy bay đi và về (Mỹ -Bắc Kinh) cả ngàn Đô một người, nay chỉ có 900 Đô (bao luôn ăn ở khách sạn 5 sao trong 7 ngày), chưa bao giờ rẻ thế, rẻ hơn bèo hoa dâu cho lợn ăn!
Tầu mà tốt đến thế sao? Jamais de la vie! Chủ đích của họ là muốn "moi tiền " du khách, họ tính mỗi người phải tiêu hay mua bán hàng hóa ít nhất cũng cả ngàn đô... Thuyết ÂM MƯU đâu phải mới có đây! NHẤT ĐIỂM LƯỠNG DIỆN họ đọc Binh Thư Tôn Tử từ lúc lọt lòng mẹ!
Điển hình và một tiệm kim hoàn lớn nhất Bắc Kinh, một vòng ngọc thạch (chả biết thật hay giả) đề giá 1500 Đô, bà xã "trả bỏ" 50 Đô rồi đi, thế mà một cháu mặc "xường xám" chạy ra tới xe bus nằng nặc bắt mua, hai đứa tôi "say no" gần đứt lưỡi, nó mới tha! 
Xe chở tới một chỗ khám sức khỏe (health center), ai cũng phải mua 4, 5 thang thuốc bắc (giá 40, 50 Đô một thang), về Mỹ chỉ có 5 Đô y hệt các vị thuốc. Xe chở thăm một vườn trà và bán mỗi hộp trà 40 Đô, về Mỹ, ra chợ Tầu, có 4 Đô! Chúng tôi được bạn bè đi trước dặn dò: WINDOW SHOPPING  thôi, chớ có mua, chúng CHEATING  ở mọi nơi, mua gì cũng hớ và đồ giả! Với chúng tôi thì lời chứ không lỗ! Lội nước đi sau thế mà hay, ăn đi trước có khi lại hóc xương!
Chỉ mới ra khỏi Thủ Đô Bắc Kinh là thấy ngay sự nghèo đói của họ! Ngoài gian manh, xảo quyệt, họ còn giỏi BỊP nữa!
Tôi đã đi quá xa cái chủ đề, nay kể chuyện TRÙM SÒ. Nơi tôi ở, một ông già Việt gần 100 tuổi, có chừng gần 3 triệu (dĩ nhiên là Đô chứ không phải tiền HỒ). Cụ chẳng tiêu mà chỉ thích deposit vào bank! Giờ này cụ vẫn còn chơi STOCK! Con lạy bố cả nón! Xin gọi bố là Thánh... Ăn uống thì khem khổ như homless để sống lâu và sống lâu để ăn khem khổ!... Cái vòng luẩn quẩn như Đèn Cù! Cụ ở một mình chả khác nào:
                  Con cóc trong hang
                  Con cóc nhẩy ra
                  Con cóc ngồi đó
                  Con cóc nhẩy đi...

Tuổi đó mà vẫn "buồn vui " theo CHỨNG KHOÁN thì quả là chưa học được chữ NGỘ! Chưa ai được cụ mời dù chỉ một chiếc muffin chứ đừng nói đến hamburger! Cụ tính ôm tiền xuống âm phủ "bôi trơn" cho Diêm Vương" hay sao, man!
Ngày cụ mừng ĐẠI THỌ (90t) cụ còn "thòng" trong thiệp mời là ai mang food đến, welcome! MY GOD!
Nhớ có một giai thoại về Trùm Sò là một hôm đi thuyền trên sông, thuyền lật, đò tới cứu, Trùm còn hỏi giá: "Mày đòi tao bao nhiêu?... Đắt quá thà tao chết chìm! Mèng ơi! Chết đến cổ rồi mà còn "deal" giá cả , mà tiền tiêu không hết chứ có nghèo đó gì đâu cho cam! Thành ra keo kiệt là một bản chất, không thay đổi được :
              Giang sơn dễ đổi
              Bản tính khó dời !
 Một chuyện nghe trên TV Việt, một cặp vợ chồng Việt  có 3, 4 căn nhà bạc triệu và tiền tiêu không hết, đi Las Vegas, kiếm motel để ở, không dám vào hotel ở casino (!) chỉ ăn pizza, hamburger, và coke với coupon (buy one get one free) hay discount!
Hai vị Trùm Sò mà An tôi kể là có thật, không phải fake News như truyền thông báo chí "cánh tả" hôm nay! Nghe theo họ có mà đổ thóc giống ra ăn! Nửa cái bánh thì vẫn là bánh, nhưng nửa sự thật thì không phải là sự thật!
Chuyện ăn chay của những vị tu hành lại là một chuyện khác, không phải ai cũng ăn được! Có khi không chịu được, không có duyên, không có căn thì không theo nổi. Họ chay tịnh để bớt bệnh hoạn, không sát sinh, thanh  thoát, một triết lý sống trên cái bình thường của thế gian, khó lắm, các bạn ạ. 
Kẻ phàm phu như tôi: ăn chay chết ngay tức thì! Ngày nào không có cá thịt với tôi như trời không có nắng! Tận thế đang ở cuối chân trời!
Xin Thượng Đế, ngài cho bao nhiêu cũng được, nhưng phải cho TIÊU, chứ Ngài cho con để CẤT và để GIỮ thì thà con đi ăn mày!
Cứ suốt ngày nghĩ tới VIRUS, không điên cũng là may!

             Ngồi nhà, viết phiếm cho vui  
       Mong cho Cúm hết để tôi ra đường...

Chúc quý bác một ngày cuối tuần bình an , vui vẻ...

                                     AN HOÀNG




Không có nhận xét nào: