Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

Tản mạn chuyện Bì Oa Chử Nhục - Thái Trọng Lai


Bì Oa Chử Nhục                   
(Nồi da xáo thịt)                                 


Đ
ẤY LÀ LỜI THAN KHÓC CỦA Nguyễn Nhạc khi đứng trên thành Bình Định lúc Nguyễn Huệ đem đại quân vây thành. Nguyên văn câu này được lưu sử sách với toàn câu là: “bì oa chử nhục, đệ tâm hà nhẫn” (nồi da xáo thịt, lòng em sao nỡ !). Lời than thở ấy có nhiều điều đáng cho người đời sau suy ngẫm. Liệu có thật là Nguyễn Nhạc khóc vì xót xa đau lòng chăng?
Có lẽ đây là thủ đoạn của Nguyễn Nhạc. Bởi lẽ một vị Hoàng đế không lẽ mềm lòng kêu gọi từ tâm của người em ruột trong khi người ấy đùng đùng kéo đại quân về uy hiếp anh ruột mình, bất chấp tình nghĩa? Thật ra Nguyễn Nhạc chỉ dùng thủ đoạn để lôi kéo những quân sĩ cũ của mình, không cần đám bộ hạ cũ ấy đánh giá phẩm chất, uy phong của mình thế nào. Và rút cuộc vụ uy hiếp người anh ruột khốn đốn ấy là: Nguyễn Nhạc, phải bấm bụng cấp đất từ miền Bến Ván (Quãng Ngãi) ra tới Đà Nẵng làm món quà đền bù thiệt hại cho binh phí. Cách xử sự đó kể thật chua chát. Một cậu em vừa mới lớn được anh mình rèn giũa đủ điều, nhờ “cò” Nguyễn Hữu Chỉnh thu xếp đường đi nước bước thu phục hơn nửa nước, vơ vét vô số bảo vật, tài sản (sách Thanh Sử Diễn Nghĩa ghi chép Nguyễn Huệ tịch thu hơn hai trăm xe bảo vật xứ Bắc hà). Tương truyền Nguyễn Nhạc đòi chia chiến lợi phẩm, Nguyễn Huệ không đồng ý, Nguyễn Nhạc bèn bày trò tái cơ cấu guồng máy chính quyền thành Trung Ương Hoàng đế niên hiệu Thái Đức và Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ, Đông Định Vương Nguyễn Lữ đóng vai nước chư hầu. Nguyễn Huệ không chấp hành vì có mưu đồ riêng. Phần Nguyễn Lữ tuy chịu phép nhưng có lẽ tỏ ra không phục vì về phương diện giáo quyền vai vế chư hầu nghe có vẻ chưa thỏa đáng (Anh em Tây Sơn vốn thuộc một chi phái Hồi Giáo Ba Ni mà Nguyễn Lữ đóng vai Thầy Tư Lữ). Nguyễn Lữ ốm chết trong dịp cơ cấu chính quyền này. Có lẽ bên trong không khí lục đục này chứa vô số chuyện mà đời sau không được cung cấp thông tin.
Chắc vụ nồi da xáo thịt không chỉ làm Nguyễn Nhạc cắt đất hơn một tỉnh rưỡi mà về sau khi thành Bình Định bị quân Đồng Nai vây hãm, Quang Toản đưa quân vào giải vây rồi niêm phong tất cả kho tàng, khiến Nguyễn Nhạc căm uất hộc máu chết, Nguyễn Bảo con Nguyễn Nhạc chỉ còn được hưởng lộc là món tiền thuế còm cõi của một huyện là huyện Phù Ly nhưng cũng không hưởng được trọn đời.

(Bì oa chử nhục) quả thật không tỏ ra phong cách anh hùng thật trọn vẹn! Không hiểu sao sử quan không chịu nhận ra điều ấy?

Thái Trọng Lai

Không có nhận xét nào: