Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

Giọt Mưa - Như Phương


                             Giọt Mưa

      Sáng nay dậy, tôi tắt heat, hé cửa sổ tí, nghe tiếng mưa rơi tí tách trên mái nhà, nhìn ra, thấy mưa đan bầu trời, nhưng không lớn; tôi đóng cửa sổ lại, muốn nghe tiếng mưa, nhưng ngại giọt mưa văng ướt bên trong cửa. Tự nhiên  liên tưởng  đến bài hát "Mưa trên phím ngà" của nhạc sĩ Văn Phụng. Tôi thầm hát khẻ vài câu đầu của bài hát... như còn thấy hình ảnh Nhạc Sĩ trong chương trình của Ông trên đài Truyền Hình của Saigon năm nào. 

     Với ý nhạc trong sáng của tâm hồn người Nghệ sĩ tài ba, sử dụng tiếng dương cầm của ông trong tình diễn nghệ thuật vui tươi, ý vị, nên thơ trong tiêu đề của bản nhạc.  (Âm nhạc bây giờ cố tình bắt chước theo kiểu nhạc "rock" của Âu Mỹ... với âm giai của toàn  bản nhạc  hầu như "hét."  Một bản nhạc hài hòa giũa nốt cao và nốt trầm mới dễ nghe.  Nhạc "thời trang" bây giờ của những "nhạc sĩ" chưa học đúng mức để sáng tác, nên... khó nghe).
     

                  Liên tưởng một thời qua giọt mưa
                  Thánh thót em đềm tiếng đàn xưa
                  Văn Phụng cho người bao ký ức
                  Nghệ thuật dâng đời, bao say sưa.


      Vào đầu mùa Đông, có những ngày mưa cũng mừng. Thấy tuyết trắng xoá thì đẹp; thấy mưa vui hơn vì chính phủ khỏi tốn tiền muối.  Có năm, mới đầu mùa tuyết chính phủ phải rải mấy triệu đồng tiền muối.  Những ai ở vùng Mid West, MA...  mới hiểu được điều này. Muối trên tuyết cũng làm cho các bộ phận của xe hơi mau bị sét rỉ; cứ qua một mùa Đông, thấy chiếc xe cũ đi khá mau.




     Trời cứ mưa, bầy chim én đậu trên dây điện đường trông như là những nốt nhạc.
 Tôi chú ý, hôm qua chim bay về đậu trên dây điện đường, vui mắt.
      Người ta nói rằng cho dù trong mùa Xuân, thời tiết ở các vùng trong dãy ROCKY Mountains thay đổi nhanh, có khi trong một ngày có tuyết, có mưa, có nắng... Tôi đã ở Vancouver, tôi ghé Seattle rất thường; vào khoảng tháng Oct. cho  đến April, mưa gió thường xuyên ở vùng này; có khi mưa 5, 6 ngày liên tiếp như ở Huế.  Hơi lanh và ẩm làm khó chịu, nhất là bầu trời âm u hoài . Những giọt mưa lúc ấy không là "mưa trên phím ngà" mà nó hơi u buồn. Độ ẩm ở vùng Oregon, Seattle,
Vancouver dễ làm người ta bị đau khớp.
      Một bạn của tôi nói rằng Vancouver ấm vào mùa Đông vì sát với Thái Bình Dương nhưng ánh nắng ít vì ngày mưa vào Thu và Đông nhiều quá.  Đổi cái ấm áp cũng là tàm tạm thôi. Tức cười cho người tỵ nạn vì vào Đông thấy giọt mưa là mừng.

                          Khi giọt mưa rơi trên mái nhà
                          Là lúc tâm hồn thêm thiết tha,
                          Cafe rỉ rả giọt dài, giọt ngắn
                          Không dấu tình sầu thuở vắng xa.


    Hôm nay mưa, nhớ tới bạn ND. giờ này chắc cũng viết lách để "quên" một ngày thiếu ánh nắng của miền Tây Bắc.

                  Mưa có khi là nước mắt buồn
                  Với niềm vui, nước mắt cũng tuôn
                  Mưa mùa Đông cho người hi vọng
                  Ngày mai, ai sẽ thấy ánh dương.

   
      Nhìn ra ngoài, tôi thấy mưa ngưng rồi, có lẽ mặt trời sẽ ló lên.

                                Như Phương
                                Jan.10, 2016

     

    

Không có nhận xét nào: