Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

Tách Cà Phê - Như Phương


                                  TÁCH CAFE'


        Trước khi người Pháp có mặt trên  đất nước ta thì nước chè tươi là thức uống quen thuộc đối với người mình. Danh từ café là danh từ mượn từ chữ Pháp, cũng như "chemise"...,
        Cafe là loại hột từ cây café, họ rang lên với bơ, rất công phu, xay ra thành thức uống cho chúng ta.  Phải nói hương café lôi cuốn hầu hết những người lớn tuổi. Nhiều người thích ly café vào sáng sớm; vì mới thức dậy, vị giác đầu ngày là vị café, sao thấy thích thú lạ, phải không các bạn? Người ta cũng xác định rằng chất Cafein là một chất kích thích, gây nghiện. Có lẽ điều đó đúng, cho nên mỗi lần đi ngang qua quầy café STAR BUCK hay TIM HORTON trong cái Mall của khu vực tôi ở, luôn luôn thấy người ta xếp hàng dài chờ mua một ly café. Người ta thích café cho buổi sáng, café cho lunch time, café cho
 snack... Nói chung người ta uống cafe hầu như suốt ngày.  Những người lái xe đêm thì lại cần ly cafe hơn hết.

    Khi còn đi làm, tôi pha thêm một ly, đem theo trong túi  cho breaktime vào 9:30 am.  Bây giờ thì chỉ uống một tách vào sáng sớm mà thôi, không uống sau 3 giờ chiều, sợ mất ngủ. Nhớ lại ngày xưa khi học thi Tú Tài 2; phải uống 1 ly đậm vào lúc 11 giờ đêm để thức học, vậy mà đôi lúc không gượng nổi với cơn buồn ngủ; có khi gục đầu ngủ trên bàn học lúc nào không  hay.  Tuổi trẻ và thi cử thì bao giờ cũng vậy: cố gắng và cố gắng...
 Những ngày ở trường trên xứ người, tuổi đã lớn, tôi cũng cố gắng dậy lúc 4 giờ sáng, uống chút café, học học, viết viết...
      Đại khái  ly café đã góp phần cho thành tựu trong vài giai đoạn của đời người
      Nhiều nghệ sĩ nói ràng nếu không có ly café thì họ khó có tác phẩm nghệ thuật, vần thơ hay... Những nghệ sĩ, các nhà văn lớn họ thích điếu thuốc lá kèm với ly café. Tôi chỉ là người thường  nên chỉ cần một tách café thôi.
      Trong suốt thời trung niên, tôi xa rời café, bây giờ lớn tuổi, ly café bên internet là cái thú đầu  ngày.

       Tách café đầu ngày là  niềm vui,
        Của nghệ sĩ, của anh của tôi
        Chút ấm cho ta niềm rung cảm
        Hương vị, nhấp môi cũng say đời.


        Ở xứ lạnh, rượu làm ấm người . Nhưng với tôi, những hớp café nóng làm cho cơ thể ấm áp suốt buổi sáng mùa Đông. Theo tôi, xứ mình có cafe Mê Thuộc là ngon nhất. Cao nguyên đó là vùng đất đỏ của phún thạch, hợp với cây café cho nên người Pháp mang hột giống ngon từ các vùng thuộc địa khác để lập nhiều đồn điền café ở Daklak. Tôi đã từng uống café chồn Ban Mê Thuộ: ngon thật
      Khi định cư ở Bắc Mỹ thì được nếm nhiều loại café ngon hơn như café Columbia, café vùng Arabie, Madargasca...
        Công ty chế biến café Star Bucks đã rang, trộn hỗn hợp café của nhiều xứ; hình như nhiều người nói rằng họ thích  pur taste của hột café Columbia hơn hết.  Columbia cũng có nhiều khu vực của đất núi lửa,thích hợp cho café

        Ở ngoại ô Đalat có vài vườn họ trồng café, tôi đã không chú ý cho đến khi về Bảo Lộc tôi mới thấy rõ bông café.  Bảo Lộc có nhiều đồi trà và café bát ngát. Thung lũng LABA, phía  Tây của  phi trường Liên Khương cũng là vùng đất đỏ nên Trà Bạch Mao ở đó rất ngon.  LABA chỉ vùng thung lũng hẹp nên không trồng nhiều café.

      TIM HORTON cũng biết cách pha chế cafe nên khách hàng của TH không kém khách hàng của STARBUCKS.   Họ chế café mới hầu như mỗi nửa giờ nên bao giờ ly cafe cũng thơm phức.  Họ chế café loãng nên mỗi ngày bạn có thể uống 2, 3 cups
        Ở Huế ngày trước, quen uống cafe phin đậm, qua đến đây thì các ông uống lạt tí vì tiệm nào cũng chế loãng cả.
        Tôi còn nhớ mãi mùi café ở phòng ăn buổi sáng mai đầu tiên ở "Welcome home"  trên đương Christy: sao ấm cúng vậy. Bao nhiêu năm qua, bây giờ mỗi lần đi ngang STARBUCKS,
 vẫn gợi cho tôi cảm giác ngày nào lúc mới rời trại tị nạn để bước vào giai đoạn mới.
       Ngày Tết ở đây, sau diner, người ta thích uống café.
 Bây giờ, còn số ít người Việt mê trà, hầu hết uống café loãng với cream khô hay nước. Tôi vẫn còn nhớ một ly café với sữa đặc, nhưng tôi phải hạn chế sữa đặc vì ngọt quá.
        Tôi có người bạn vong niên, chị nói rằng nếu đến 7 giờ sáng, không có ly cafes thì cơ thể như run lên không làm gì được. Như vậy, cafein cũng là loại "á phiện" phải không các bạn?
        Tôi nghĩ là café không có tác dụng bổ ích cho sức khoẻ, chỉ có tác dụng kích thích thần kinh não bộ mà thôi.  Đó là điều "quan trọng" cho các văn, thi sĩ.  Chắc rất ít văn nhân nghệ sĩ không biết uống rượu, café, hay thuốc lá... Ghiền thứ gì cũng đều có hại. Theo tôi, trong ba thứ, café là loại ghiền có vẻ "dễ chịu" hơn hết; nhất là ly café ở Bắc Mỹ ,loãng loãng thôi.
         
          Nếu chọn, tôi chọn ly cafe đen,
          Chút đắng, tê tê vị giác quen,
          Khói bốc thơm quanh phòng ngào ngạt
          Ai biết bạn lòng ở cạnh  bên?


                          Như Phương
                            Jan.7 16




Không có nhận xét nào: