Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

Chim Chóc Mùa Đông - Như Phương


          


          CHIM  CHÓC MÙA ĐÔNG

          Những năm trước, mùa Đông đến sớm, vùng tôi ở là vùng Ontario- Niagara có năm mới cuối tháng October tuyết đa rơi kèm theo gió lạnh từ miền Bắc; lúc ấy coi như mùa Đông đã đến.  Chim chóc bối rối tìm về hướng có mặt trời ấm hơn; mùa này chỉ thấy ít chim Hải Âu đôi khi đáp xuống mấy sân plazza, tìm những mảnh bánh mì khô của các vị Seniors đem rải trên cỏ cho chúng.
      Mùa này, khó tìm thấy đôi chim líu lo trên cành cây trơ lá.
      Hai con mèo của Helen thường tới cửa sổ, nhìn ra ngoài tìm chú sóc nâu nhỏ. Trời tuyết, chú sóc cũng trốn mất đâu; có lẽ nó nằm trong tổ ở ngạnh ba trên cây Maple kia.
      Mùa Đông, lạnh giá làm cho người và sóc thu mình lại; không còn thấy từng đàn én liệng thành hình tam giác như những ngày giữa tháng Mười.

      Năm nay, được chút may khi nhiệt độ ấm áp của mặt trời còn chiếu cho tới sau ngày Giáng Sinh: đó cũng là điều "may mắn."  Sau Giáng Sinh 2 ngày, tuyết đổ; giờ này tuyết còn rải rác trên cỏ.
      Sáng hôm nay, nhiệt độ trên Hàn thử biểu chỉ 20 F. Mặt trời làm biếng, lên chậm, sau 7:30 am. Dầu trễ, có chút mặt trời làm cho phong cảnh đỡ ảm đạm.
     Mùa này, có khi những thức ăn left over, có thể để ở garage, cho tủ lạnh đỡ chật: canh còn dư của buổi ăn tối, đồ xào... yên chí không hư; trưa hôm sau, heat nó lên, rồi ăn lại, ngon như
 thường.

    Khi còn ở xứ mình, tôi chưa có khái niệm về "ngày dài, đêm ngắn," khi định cư ở xứ này mới rõ.  Các bạn ở vùng  Arizona thì không thấy chênh lệch thời gian giữa Đông và Hè bao nhiêu.
 Tôi chưa ở Mexico vào Đông nên không biết ngày mùa Đông ở đó dài mấy giờ.  Ở đây, vào ngày Đông Chí, ngày chỉ dài khoảng 9 tiếng thôi.  Một ông bạn già người bản xứ đã nói với tôi rằng ông ta "ghét" mùa Đông vì mới hơn 4:30 pm thì trời sụp tối. Người mình không thích chi mùa lạnh: ra khỏi chỗ làm, đi xe về nhà đường tuyết, thấy ngán.



    Những bạn ở Florida hay Cali "may mắn" hơn vì không lội trong tuyết. Tuyết đẹp lắm với những di dân châu Á khi mới đến, tuyết đẹp cho những cặp thanh niên yêu nhau, song song ski trên núi trắng phao.  Nếu chúng ta định cư xứ này ở lứa tuổi hai mươi thì mặc sức trượt tuyết mùa Đông.
    Một vùng thịnh vượng, nhờ khí hậu mát, với cánh đồng phì nhiêu, không lo gì về kinh tế; "giải trí mùa Đông" là trượt tuyết hay Bowling...; đối  với Seniors, về mùa này họ thích uống rượu, chơi Bingo... trong một Club nào đó.
    Người mình cũng thích uống rượu, thích hát Karaoke... Tôi cũng vậy, nếu có bạn, chơi thêmTứ Sắc thì vui lắm. Nhiều người biết rằng chơi bài, chơi ô chữ... là một cách làm giảm Alzeimer's. Tôi thích bài nhưng trong mức độ "vui", không muốn chơi "lớn."  Tôi không có "risk" về bài bạc. Mùa này, mỗi tuần tôi mua vé số một lần để vui.  Sát xuất của lô độc đắc rất nhỏ, nhưng mua vé số là  niềm "hi vọng" của mỗi tuần.
 Giả sử có trúng, làm được charity như lòng mong muốn thôi.

    Nhìn ra ngoài, thấy mảng trời xanh, tự nhiên thấy vui. Đối với tuổi Vàng, đôi khi cái vui đơn giản:

        Mây trắng trên bầu trời xanh,
        Đôi chim én ríu rít trên cành,
        Mùa Đông với chút nắng hanh
        Một ngày không gió Bắc lạnh.

    Vào mùa Đông thường thì gió từ Bắc cực thồi về, có khi đến 30km/ giờ. Những lúc đó chim sóc bối rối; bước chân các em nhỏ đến trường... thật bối rối.  Sáng nay gió lặng, cũng mừng.
 Có những công trình xây dựng nhà cửa, họ làm suốt năm.
 Ngày nào không có gió, vui lây với họ.



    Còn 10 tuần nữa thì tới Mùa Xuân ở Bắc Mỹ.  Còn hơn 4 tuần nữa thì mùa Xuân ngự trị trên xứ mình. Theo chu kỳ của Mặt Trăng, Tết đến độ một tuần, mai vàng nở, rồi hồng, glaieul, thược dược đua nhau nở.

    Ở chỗ này, có khi đến tháng April còn tuyết. Hoa nở vào dầu May. Trong khi đó FL,CA Cherry Blossoom tung trời vào tháng March.
    Năm nay chưa biết sao vì ngày đầu năm, đuôi sao chổi Catalina, đi gần quả đất chúng ta. Hễ mỗi lần đuôi sao chổi đến gần Địa Cầu  thì thời tiết của chúng ta có thay đổi... có thể nóng hơn do ảnh hưởng độ "thu , hút" của nó làm nhiệt độ vùng khí quyển gần quả đất thay đổi. Cho nên ngày xưa, ở xứ mình khi thấy sao chổi xuất hiện, là năm đó mất mùa
   Sao chổi di chuyển loanh quanh trong thái dương hệ, lâu lâu, tới gần chúng ta một lần.  Nói chơi: tương lai gần NASA có thể "quét" sao chổi, làm sao cho nó đến gần Địa Cầu được nhỉ?



      Trời lạnh cho bối rối cánh chim
      Mây bâng khuâng cuối phố kiếm tìm
      Âm giai êm đềm trên phím nhạc
      Không mong chờ dấu tuyết im lìm.


  Đem ít bánh mì khô, vài hột đậu phụng cho con sóc, nó đang chạy trên hàng rào gỗ kia kìa.  Hai con mèo tiến tới cửa kiếng để nhìn "người bạn" quen thuộc.  Người lớn tuổi, đôi khi họ vui với con chó, con mèo. Tôi có khi vui nhìn con sóc ra kiếm  thức ăn trên sân phủ tuyết.

                   Như Phương
                      Jan. 6 -16



           

Không có nhận xét nào: