Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Muà Xuân Lại Về - Như Phương

                            


               MÙA XUÂN LẠI VỀ

         Đêm 25/12, trên đường về  nhà, từ Lyncey city, trăng tháng Mười Một lấp ló sau ngọn cây thông, lớn và rất trong.  Tôi ngắm nhìn qua cửa kiếng, coi trăng hôm nay to như thế nào mà tin tức đã cho biết là Trăng  tròn năm nay đúng dịp Giáng Sinh, đẹp như Trăng của mùa Giáng Sinh năm 1977.
         Tôi không nhớ gì về Trăng năm 1977, vì năm đó hầu hết mọi người ở miền Nam đang trong tình trạng sống đầy lo âu; có lẽ mười mấy triệu người miền Nam đã không biết có mùa Trăng đẹp trên đầu mình năm ấy. Mãi cho đến mới nghe báo chí nhắc lại.
        Khi ở vùng gần Xích dạo, ban ngày ta nhìn mặt trời xan đêm nhìn trăng thấy nhỏ hơn trăng ở miền Hàn đới. Trăng mùa Giáng sinh năm nay lớn thật; không có tuyết, nên trăng tháng Mười Một (âm lịch) trong vô ngần. Còn một lần sáng trăng nữa là Tết đến trên xứ Nhật Bản, Đại Hàn, Việt Nam, Đài Loan,Trung hoa.
        Tất cả các dân tộc đã cho ngày đầu năm mới là Ngày Vui ĐẸP nhất trong năm.  TẾT ta vẫn mang lại ý nghĩa cho chúng ta với Bánh Trái, Mứt Món, Thức Ăn, Lì Xì.... Vì không có ngày nghỉ Tết trên xứ người nên sự hội họp, thăm nom trong dịp Tết âm lịch bị hạn chế.  Thôi thì chúng ta thăm nhau vào dịp Holidays của Đất Nước này là đủ, cũng "Chúc nhau  trăm tuổi bạc đầu râu,"  cũng  chúc nhau "Trăm nghìn vạn mớ để vào đâu..."

        Chỉ còn lại những gì gọi là truyền thống trong thế hệ thứ nhất trên xứ người mà thôi. Không băn khoăn gì nếu thế hệ kế tiếp "thấm nhuần" văn hoá xứ người. Ở tuổi chúng ta chưa gột rửa hoàn toàn hoài niệm quê  nhà; chúng ta còn nhớ nhiều  Mai! Đào, Bánh Tét, Bánh Chưng, Dưa Món, Dưa giá, Tôm Chua, Thịt Kho Nước Dừa, Thịt Heo Dầm Nước Mắm, Củ Kiệu, Tôm  Khô, Me Dầm...

    Tuổi thơ nào cũng đẹp như Xuân
    Hoa mai rực rỡ dưới  mưa phùn,
    Góc Trường Tiền, khoe bao màu sắc
    Trần Hưng Đạo, xôn xao bước chân.

         Vừa rồi có tấm hình chụp các cô bé Huế xưa, TÂM THI, bạn tôi  bảo rằng đã không khỏi cảm động tìm được hình chính hai chị em cô ấy và bạn bè cũ... Cô ta cũng nhớ Huế, Saigon, Dalat, Pleiku... vào dịp gần Tết.



        Trái cây ngày Tết Saigon giờ này thì thôi là ê hề. Các chợ chính ở SG, không thiéu trái cây gì. Tôi lại thích đi chợ Thị Nghè, trái cây tương đối rẻ do thuận tiện đường sông, các thuyền bè các quận xa chuyển rau trái tới chợ Thị Nghè rất nhiều như khu chợ Cầu Ông Lãnh vậy.



        Mùa Đông miền Huế, Quảng Trị với cái lạnh cắt da nên rau cải và trái cây ít.  Chợ Đông Ba mùa Tết hiếm có  trái thơm để đơm quả bồng... Cam, quít, xoài... giá mắc vì đó là loại trái cây từ Saigon chuyển ra.

      Kim quật say trái trong chậu sành
      Trái vàng chen lẩn đám lá xanh
      Chăm chút suốt Thu qua Đông muộn
      Tượng trưng cho kiết, hỉ, công thành.



       Tôi ít khi ăn Tết Dalat, một thành phố Cao Nguyên sang trọng với hoa anh đào, hồng, glaieul, cúc, huệ... Nhưng Dalat không có mai, chỉ có  Miền Nam, Huế, Quảng Trị, Đà Nẵng  là có mai vàng.
       Vào mùa Tết, khi xe đò đi ngang qua vùng Cà Ná, gần Phan Thiết, du khách thấy rừng mai vàng rộ nở, rất đẹp, nhưng cánh mai ở vùng "đất núi " đó không đẹp bằng cánh hoa mai được trồng ở vùng đất đồng bằng

     Trần thiện Thanh đã có những câu nhạc viết về người chiến sĩ đã đóng quân trong vùng rưng mai, viết cho Mẹ: " Nếu mai không nở, thì con không biết Xuân về hay chưa..."  Đúng như vậy, vùng rừng Cà Ná có rừng mai vàng.



       Mùa Xuân còn mãi trong lòng người với hình ảnh Hoa Mai miền nhiệt đới.  Đồng bằng vùng Quảng Trị, Thừa Thiên khiêm nhường bên rặng Truòng Sơn nhưng cánh hoa mai lại đẹp. Nhật Bản, Trung hoa, Đại Hàn không có mai vàng.  Một cách chủ quan, người miền Trung nói : ĐẸP NHẤT mùa XUÂN là HOA MAI.
        Khi tôi còn nhỏ, vào những ngày cuối tháng Chạp, thấy vài cánh mai đầu tiên, thích thú vô cùng... Mứt món thì lúc nhỏ , tôi thích nhất mứt dừa và mứt hồng khô.  Bây giờ ở Bắc Mỹ, thấy mứt Chà Là  quanh năm, không bao giờ mua vì sợ cái ngọt của nó.  Hồi xưa, lúc 7, 8 tuổi, khi đi học, gói theo Chà là để ăn vào giờ chơi !
       Ở Huế, chỉ có ít  vườn trồng Vú Sữa, Sa pô chê, Măng Cụt. 
  Có khi họ hái bán vào dịp Tết, mắc lắm vì ở Huế đó là ba loại trái quý.

    Xuân Huế bao giờ vẫn chơi vơi
    Hình ảnh Cố Đô buổi Xuân thời
    Mai vàngThành Nội còn phô sắc
    Hải đường nắng Xuân còn rạng ngời.

       Tết lại về, quen với miền đất lạ bao nhiêu năm, chỉ tìm được chút không khí Tết ở các cửa hàng rau trái của người Châu Á, còn giữ vài phong tục như Chúc Tụng  Gia đình,Thầy Cô, Bạn Bè... là tốt.
      Lâu rồi, tôi không có gì buồn vui khi Tết về.  Nhưng vẫn nhớ Mai vàng  trong gió Xuân  se lạnh của xứ mình.

                       Như Phương
                  Niagara, Dec. 28, 15




Không có nhận xét nào: