Đọc
một bài thơ hay "Hẹn Nhau Ở Một Chỗ Thiên Thu - Thuyên Huy”
(Nguyễn Cang)
Hẹn Nhau
Ở Một Chỗ Thiên Thu
Để nhớ Nguyễn Thanh Nhã và Lê Thị Hòa Xuân, người đã không còn
phải lao xao với sóng đời nghiệt ngã.
Buổi
sáng
Ở
bên này đầu sông
Mưa lất phất như sương dọc theo bờ lau
sậy
Con chim
ăn đêm về xoãy cánh lạnh mềm rung rẫy
Đậu rã rời
Trên nóc giáo
đường nghèo mái đã ngã màu rêu
Tượng Chúa đứng một mình giữa cô tịch
quạnh hiu
Ngọn cây
già trước sân
Không còn gì để thay lá
Đầu Thu
cũng sầu như cuối Hạ
Đâu đó mù mờ
Đôi ba
người lặng lẽ quỳ đọc khúc Kinh quen
Sóng ngoài sông mệt mỏi chờ con nước lên
Bất chợt
quanh đây trời nổi gió
Dưới chân tượng Chúa khẳng khiu
Người con
gái từ nãy giờ ngồi im đó
Tóc chẽ sợi rối bời
Để mặc
mưa tội tình trên đôi vai gầy ướt từng mỗi giọt sương
Con đường đất mòn đến bờ
Đám hoa
dại không còn nữa chút hương
Trong cái lặng im của đất trời có tiếng
khóc
Tay mân
mê xấp thơ tình
Và cuốn nhật ký khô màu Phượng tím bầm
Viết từ
ngày đầu chung học
Từ buổi trộm nhìn mà không biết nói làm
sao
Giờ còn
gì ngoài những nỗi đau
Chưa trọn nửa đời đã đem cuộc tình chôn vội
Chưa trọn nửa đời đã đem cuộc tình chôn vội
Chờ gì đây để chất chồng buồn tủi
Đời ngắn
dài gì rồi cũng một lần đi
Nước mắt khô dần lẻ bạn cuối bờ mi
Xin Chúa
xót thương ban cho người hạnh phúc
Mưa bỗng dưng như trút
Người con
gái thẩn thờ trong sương mù giăng đục
Từng bước chân trần buông người xuống
dòng nước giữa sông
Sóng nhấp
nhô theo con nước mênh mông
Đưa xác người và những lá thư tình trôi
đi xa theo chiều ra biển
Người con
gái bỏ đời không chờ ai tiễn
Cuốn nhật ký úa màu nương theo bờ lau
sậy ngược dòng nước
Về
hướng cuối sông.
Cũng buổi sáng
Cũng buổi sáng
Ở
bên kia cuối sông
Bến cũ
không ai người đón đợi
Con đò
xưa cũng chẳng có người đi
Sóng giữa dòng tan tác cõi u mê
Cái quán nhỏ ven bờ ngọn đèn đêm chưa tắt
Sóng giữa dòng tan tác cõi u mê
Cái quán nhỏ ven bờ ngọn đèn đêm chưa tắt
Mưa cuối sông tím ngắt
Người con
trai ngồi gục đầu ở một góc âm u
Giận gì ai sương vẫn cứ mịt mù
Mỏi mắt
nhìn ra sông
Miệng thì thầm hình như cố đọc bài cầu
nguyện
Chút dư
lệ không chờ cũng đến
Khóc lần này rồi sẽ không còn khóc lần
sau
Tưởng như
là hạnh phúc lúc bỏ nhau
Chỉ là những lạnh lùng của tháng ngày
hờ chăn gối
Người con
trai đọc lá thư tình lần cuối
Giữa nhạt nhòa của buổi sáng chưa kịp
mặt trời lên
Phía
ngoài kia đường
Đôi ba người lại qua chập chờn như
những bóng ma đêm
Đâu đó
bên này sông
Giáo đường nghèo vẫn chưa có hồi chuông
đổ
Từng bước
chậm đi về hướng bờ nước lỡ
Ép lá thư gọn nếp lên ngực áo mỉm cười
Sóng
chập chùng sóng vội vã ra khơi
Người con trai buông theo con sông mênh mông dòng nước lớn
Người con trai buông theo con sông mênh mông dòng nước lớn
Xuôi
đi xa
Về một nơi không còn nữa giận hờn
Trời đất
vô tình mưa từng chập mưa tuôn
Cuốn nhật ký úa màu lặng lẽ bên xác
người trôi theo chiều ra biển
Cũng lần
đi không chờ ai tiễn
Vĩnh biệt đời
Hẹn nhau
ở một chỗ thiên thu
Thuyên Huy
Thuyên Huy, một bạn thơ rất quen thuộc trong sinh hoạt thơ văn ở Úc và
Cali (Hoa Kỳ). Thơ của anh được bạn bè đón nhận một cách nhiệt tình và ưu ái.
Tác giả cũng viết nhiều truyện ngắn, tùy bút, truyện dài nhưng về thơ thì TH có sắc thái riêng khá đặc biệt
ta sẽ bàn sau. Tình cảm TH được chất chứa từ những ngày thơ ấu sống ở quê nhà
được tác giả giải bày bằng những lời thơ thật truyền cảm, chứa chan; đọc nghe bùi ngùi xúc động như chính mình là nhân
vật trong đó vậy. Tôi chọn bài thơ trên
để giới thiệu với quí bạn đọc không chỉ vì bài thơ hay mà còn do sự truyền đạt thật mạnh mẽ bằng những vần thơ có
sức gợi cảm khiến người đọc cảm nhận sâu sắc. Đó là bài thơ làm theo thể tự
do, loại thuật chuyện, có vần. Trước khi tìm hiểu nội dung bài thơ trên, tưởng
cũng nên nói qua vài nét về nguồn thơ của tác giả lúc tuổi còn đi học nơi quê
nhà.
Bằng lời thơ bình dị mang
âm hưởng dân ca. Từ khi người bạn nhỏ lững
thững bước chân theo mẹ về nơi chốn lạ
Long Thuận, lòng tác giả buồn nhè nhẹ: Em đi về đâu? Về đâu?
Theo mẹ về Long Thuận
Em bỏ đầm sen buồn
Từ đó sen nở muộn
Mặc đời vương sóng vương
Đường mưa bùn lầy đọng
Thôi hết cuộc chơi cò
Xóm nghèo gầy guộc trống
Khách qua đò xác xơ
----------------------
(Thuyên Huy/Theo mẹ về Long Thuận)
Hay có lúc bâng
khuâng nhớ về quê cũ , thương nhớ xóm nghèo nơi tác giả từng sống và làm bạn với đám con trai
con gái, mà nay chỉ còn là kỷ niệm:
Xóm nghèo trải lá
vàng rơi
Tôi về làm kẻ nửa đời
tha hương
Bên nhà ai đó mù
sương
Hàng ô môi cuối bờ tường
thiếu hoa
Người xa tình cũng mù
xa
Gác xiêu vẹo đổ buồn
tha thiết buồn
Biết ai còn nữa mà
thương.
(Thuyên Huy/ Biết còn ai mà thưong)
Trong những kỷ niệm về
tuổi học trò về tình yêu lứa đôi, tác giả ghi lại một chuyện tình đầy nước mắt
đó là nội dung bài thơ tôi muốn giới thiệu với bạn đọc ở đầu bài.
Trước khi vào chuyện tác giả giới thiệu cho
ta biết hai nhân vật chánh với lời trần tình như sau: "Để nhớ Nguyễn Thanh
Nhã và Lê Thị Hòa Xuân, người đã không còn lao xao với sóng đời nghiệt
ngã." Như vây thì câu chuyện có thật,
dẫu hư cấu nhưng nó vẫn là thật cho xã hội và cuộc sống thường tình ở bất cứ thời
đại nào trong nước ta và cho cả những nước khác.
Thời gian ở đây là buổi sáng bên nầy dòng
sông, mưa lất phất bay, lướt dọc theo bờ lau sậy. Bất chợt xuất hiện một con
chim bay về muộn sau môt đêm săn mồi, mỏi cánh đậu run rẩy trên nóc giáo đường mái bạc màu rêu. Cạnh đó là tượng Chúa đứng cô
đơn giữa không gian u tịch, thêm vào là ngọn cây già trụi lá. Không gian ở đây
lại càng u buồn suốt những năm dài tháng
tận, vì đây là vùng quê hẽo lánh một vài giáo dân đi lễ nhà thờ cuối tuần. Ngoài
sông, nước ròng mỏi mệt chờ con nước lớn. Bỗng một cơn gió nổi lên, và từ dưới
chân tượng Chúa một người con gái lặng lẽ
bước ra, tóc chẻ rối bời, mặc cho mưa gió vô tình chụp lên bờ vai gầy xơ xác.
Trong không gian u tịch chợt có tiếng khóc, tiếng than, tiếng thở dài hòa lẫn
với tiếng gió, tiếng mưa bay:
Buổi sáng
Ở bên này đầu sông
Mưa lất phất như sương dọc theo bờ
lau sậy
Con chim ăn đêm về xoải cánh lạnh mềm
run rẩy
Đậu rã rời
Trên nóc giáo đường nghèo mái đã ngã
màu rêu
Tượng Chúa đứng một mình giữa cô
tịch quạnh hiu
Ngọn cây già trước sân
Không còn gì để thay lá
Đầu Thu cũng sầu như cuối Hạ
Đâu đó mù mờ
Đôi ba người lặng lẽ quỳ đọc khúc
Kinh quen
Sóng ngoài sông mệt mỏi chờ con nước
lên
Bất chợt quanh đây trời nổi gió
Dưới chân tượng Chúa khẳng khiu
Người con gái từ nãy giờ ngồi im đó
Tóc chẻ sợi rối bời
Để mặc mưa tội tình trên đôi vai gầy
ướt từng mỗi giọt sương
Con đường đất mòn đến bờ
Đám hoa dại không còn nữa chút hương
Trong cái lặng im của đất trời có
tiếng khóc.
Tay mân mê những bức thư tình thời còn
đi học. Tuổi học trò là tuổi thơ ngây tuổi mộng mơ, chỉ cái liếc mắt, một lời
nói ỡm ờ mà sao nghe lòng xao xuyến bâng khuâng. Nhưng nay người con gái mân mê những lá thư tình như muốn nhắn nhủ người yêu lời vĩnh biệt, và xin
Chúa hãy phù hộ cho người yêu được tròn hạnh phúc bên người vợ trẻ. Còn nàng,
xin vĩnh biệt cõi trần gian!!
Tay mân mê xấp thơ tình
Và cuốn nhật ký khô màu Phượng tím
bầm
Viết từ ngày đầu chung học
Từ buổi trộm nhìn mà không biết nói
làm sao
Giờ còn gì ngoài những nỗi đau
Chưa trọn nửa đời đã đem cuộc tình
chôn vội
Chờ gì đây để chất chồng buồn tủi
Đời ngắn dài gì rồi cũng một lần đi
Nước mắt khô dần lẻ bạn cuối bờ mi
Xin Chúa xót thương ban cho người hạnh phúc.
Rồi bất ngờ cơn mưa lớn trút nước thật
nhanh, trong màn sương mịt mù thấp thoáng bóng người con gái đi từ từ trong
mưa, nàng bước xuống dòng sông đang chảy xiết, nước cuốn thân xác nàng xuôi ra
biển. Lá thư tình, cuốn nhật ký đời nàng cũng theo dòng nước ra khơi để lại
bên đời bao nhớ mong, nàng đi không một người đưa tiễn vì nàng đã quyết định đi
vào cõi vĩnh hằng nơi đó không còn hận thù, ganh tỵ:
Mưa bỗng dưng như trút
Người con gái thẩn thờ trong sương
mù giăng đục
Từng bước chân trần buông người
xuống dòng nước giữa sông
Sóng nhấp nhô theo con nước mênh
mông
Đưa xác người và những lá thư tình
trôi đi xa theo chiều ra biển
Người con gái bỏ đời không chờ ai
tiễn
Cuốn nhật ký úa màu nương theo bờ
lau sậy ngược dòng nước
Về hướng cuối sông.
Câu chuyện nối tiếp bằng cảnh buổi sáng
cuối sông, nơi đây là bến cũ chỗ hai người từng hẹn hò yêu đương, nay sao vắng
ngắt! Con đò xưa còn đó mà người xưa đâu rồi? Cuộc tình đã lỡ, còn ai đón, ai
đưa? Nước sông gợn sóng, khói mù, sương phủ bao la . Quán nhỏ bên sông im lìm,
ngọn đèn khuya chưa tắt cho tới sớm mai nầy. Một người con trai ngồi trong góc
khuất mỏi mắt nhìn ra phía bờ sông như muốn tìm ai đó, trên miệng thì thầm lời
kinh cầu nguyện, hay một lời xin tha thứ. Như không nén nỗi xúc động dâng tràn
người thanh niên bật lên tiếng khóc, để không còn cơ hội để khóc nữa.
Tình
yêu dang dỡ, ôm hận cả đời, chàng chia tay người yêu về lấy vợ, tưởng rằng cuộc
hôn nhân nầy sẽ xóa đi tình hận xưa kia, ai ngờ càng cố xua thì nỗi đau càng
ngấm sâu vào lòng làm ray rứt như xé nát con tim. Tới đây người con trai chợt móc
trong túi áo ra một lá thư rồi đọc lầm thầm lần cuối bức thư tình mà chàng còn giữ
làm kỷ niệm, giữa cái không gian nhạt nhòa của buổi ban mai sương tan chưa hết:
Cũng buổi sáng
Ở bên kia cuối sông
Bến cũ không ai người đón đợi
Con đò xưa cũng chẳng có người đi
Sóng giữa dòng tan tác cõi u mê
Cái quán nhỏ ven bờ ngọn đèn đêm
chưa tắt
Mưa cuối sông tím ngắt
Người con trai ngồi gục đầu ở một
góc âm u
Giận gì ai sương vẫn cứ mịt mù
Mỏi mắt nhìn ra sông
Miệng thì thầm hình như cố đọc bài
cầu nguyện
Chút dư lệ không chờ cũng đến
Khóc lần này rồi sẽ không còn khóc lần
sau
Tưởng như là hạnh phúc lúc bỏ nhau
Chỉ là những lạnh lùng của tháng
ngày hờ chăn gối
Người con trai đọc lá thư tình lần
cuối
Giữa nhạt nhòa của buổi sáng chưa
kịp mặt trời lên
Cảnh ban mai chốn nầy sao mà ảm đạm, vài ba người đi qua như bóng ma,
giáo đường nghèo nên giáo dân chỉ đến muộn vài ba người, không ai đổ hồi chuông hành lễ buổi sáng. Chàng trai đứng dậy bước đi về hướng bờ sông , tay ép lá thư vào ngực, bất ngờ
chàng buông mình xuống dòng sông, dòng nước cuồn cuộn cuốn thân xác về một nơi
vô định, nơi nầy không còn hờn giận, thế giới không hận thù. Nước vẫn vô tình
chảy xiết, mưa vẫn tầm tả tuôn nhanh. Cuốn nhật ký theo xác người trôi xuôi ra
biển hay tấp vào một nơi nào không ai biết. Khung trời buổi sáng, sương phủ màu
tang, không một bóng người đưa thân xác về nơi an nghỉ cuối cùng. Chàng trai
vĩnh viễn ra đi, người con gái cũng vĩnh viễn ra đi. Hai linh hồn sẽ gặp nhau ở một nơi yên bình không nước mắt và hận thù: chốn thiên thu.
Phía ngoài kia đường
Đôi ba người lại qua chập chờn như
những bóng ma đêm
Đâu đó bên này sông
Giáo đường nghèo vẫn chưa có hồi
chuông đổ
Từng bước chậm đi về hướng bờ nước
lỡ
Ép lá thư gọn nếp lên ngực áo mỉm
cười
Sóng chập chùng sóng vội vã ra khơi
Người con trai buông theo con sông
mênh mông dòng nước lớn
Xuôi đi xa
Về một nơi không còn nữa giận hờn
Trời đất vô tình mưa từng chập mưa
tuôn
Cuốn nhật ký úa màu lặng lẽ bên xác
người trôi theo chiều ra biển
Cũng lần đi không chờ ai tiễn
Vĩnh biệt đời
Hẹn nhau ở một chỗ thiên thu.
Sau khi phân tích nội dung ý nghĩa bài thơ, sau đây ta phân tích về nghệ
thuật xây dựng, kết cầu câu chuyện. TH khéo khai thác tâm lý nhân vật khiến
người đọc hiểu và thông cảm hay phê phán cách hành xử của từng nhân vật, tùy
theo nhãn quan của mỗi người. Người đọc vừa chia sẻ câu chuyện như mình là nhân
vật trong đó. TH đã dẫn độc giả nhập vào câu chuyện để chia sẻ với nhân vật,
tức là TH tạo cho người đọc một sự cảm nhận tích cực. Đó là ưu điểm của người
làm thơ biết vân dụng yếu tố tâm lý, kỹ thuật diễn đạt. Cảnh buồn thì người
cũng buồn theo. Tả cô gái sắp đi quyên sinh trên dòng nước thì TH dùng những
yếu tố bên ngoài để hỗ trợ cho cảnh đau thương sắp xảy ra: con chim xoải cánh
bay dật dờ, đậu run rẩy trên nóc giáo đường, cây già trụi lá, dòng sông mỏi
mệt chờ nước lớn, tượng
Chúa đứng trơ trụi buồn thiu v.v. những hình ảnh nầy làm cho người đọc hồi hộp
theo dõi tai họa sắp xảy ra cho người con gái:
Con chim ăn đêm về xoải cánh
lạnh mềm rung rẫy
Đậu rã rời
Trên nóc giáo đường nghèo mái đã ngã
màu rêu
Tượng Chúa đứng một mình giữa cô
tịch quạnh hiu.
Về tâm lý nhân vật, TH biết khai thác triệt để yếu tố tâm lý, đến tận
cùng những ngóc ngách tâm tư thầm kín và diễn biến tâm lý xảy ra từng lúc. Tả
tâm trạng người con gái tuyệt vọng trong tình yêu đưa đến quyết định tự tử, thì trước khi trầm mình cô gái bước
đi trong cơn mưa làm ướt sũng mái tóc rối, bờ vai gầy. Mặc kệ! Đã đi tự trầm thì
cần chi dù che, nón đội? Rồi như luyến tiếc di vật cuối cùng nàng làm cử chỉ mân
mê những lá thư tình như mân mê người yêu vậy. Trong nỗi tuyệt vọng nàng bật
lên tiếng khóc xé lòng. Tác giả khéo diễn tả tâm lý đoạn nầy cũng như những
đoạn sau , khiến người đọc khó cầm được nước mắt, xót thương cho nàng!
Xây dựng cột chuyện hợp lý, sắp xếp thứ tự, diễn tiến điều hòa. Tình
tan vỡ, người đi lấy vợ kẻ ở lại buồn cô đơn. Khi nỗi cô đơn dâng lên tận đỉnh
của tuyệt vọng thì người ta nghĩ tới tự tử đễ giải thoát bế tắc trầm luân (đó là logic lý luận nhưng không hợp tình!).
Người con gái đã làm theo cái logic đó. Thật tội nghiệp cho sự nông nổi! Tới
phiên người con trai cũng hành xử như vậy. TH biết vận dụng yếu tố nầy làm cho
câu chuyện thêm gay cấn, người thì kết án cô gái là nông nổi kẻ thương cảm sâu
xa!
Truyện kể của TH giống như chuyện
tình Romeo- Juliet (chuyện tình mọi thời đại) của Tây Phương, cũng dẫn tới cái
chết của hai kẻ yêu nhau mà không được chung sống với nhau. Và kết luận cho
những cuộc tình nầy là không nên chết, chỉ dang dở thôi thì mới đẹp mới đáng ca
tụng:
Tình chỉ đẹp khi còn dang dỡ
Đời mất vui khi đã vẹn câu thề.
(Hồ Dzếnh)
Hay chừng mực như Xuân Diệu, vẫn
mang tính lãng mạn đáng yêu, tình yêu tuy đau khổ vì không được yêu nhưng không
tuyệt vọng, chết chìm; trong cái đau khổ vẫn tiềm ẩn niềm hạnh phúc:
Yêu là chết trong lòng một ít
Vì mấy khi yêu mà
lại được yêu
Cho rất nhiều song nhận chẳng bao
nhiêu
Người ta phụ hoặc thờ ơ chẳng biết.
(Xuân Diệu)
Trong văn chương Việt Nam không thiếu gì tiểu thuyết viết về tình yêu,
êm đẹp cũng có mà lãng mạn cũng có. Cuộc tình trong văn chương thường kết cuộc
bi thảm, có khi chia tay mà còn giữ trọn tình đầu cho nhau, có khi chia tay,
người sống hạnh phúc kẻ tự vận lìa xa
cõi trần hoặc thất vọng, buồn bực rồi sanh bịnh, chết. Trong lịch sử tiểu
thuyết Việt Nam, giai đoạn 1932-1945, tức đầu thế kỷ thứ 20, nhà văn Song An
Hoàng Ngọc Phách đã viết quyển tiểu thuyết "Tố Tâm" gây chấn động
trong giới trẻ thời bấy giờ bằng cách xây dựng đề tài, lấy bối cảnh hai trẻ yêu
nhau say đắm mà không lấy được nhau làm cả hai đau khổ, nhưng vì yếu đuối mà
nhân vật nữ Tố Tâm sanh bịnh rồi chết. Vậy mà thời đó có nhiều học sinh sinh
viên trẻ cũng yêu nhau , không lấy nhau được đành quyên sinh cho trọn tình trọn
nghĩa với người mình yêu. Thật lãng mạn và nông nổi, đáng trách! Tôi không nghĩ
TH dựa vào tiểu thuyết của Hoàng Ngọc Phách mà dựa vào câu chuyện thật nào đó
mà tác giả đã gặp, nay nhớ lại thấy thương cho hai bạn mà cảm tác bằng bài thơ
tự do có vần.
TH còn kết hợp một cách sinh động
tả cảnh đi đôi với tả tình. Tình và cảnh vừa kết hợp vừa đan xen vào
nhau khiến bài thơ có hồn và sinh động. Người con trai gục đầu (tả tình buồn,
gục đầu) vào một góc tối âm u (tả cảnh) rồi ngẩng đầu lên, mắt nhìn ra bờ
sông, bật lên tiếng khóc trong cổ họng
(tả tình), dòng sông có sóng vỗ tan tác, trên trời mưa bay bay (tả cảnh), miệng
lầm thầm đọc lá thư lần cuối (tả tình):
Người con trai ngồi gục đầu ở một
góc âm u
Giận gì ai sương vẫn cứ mịt mù
Mỏi mắt nhìn ra sông
Miệng thì thầm hình như cố đọc bài
cầu nguyện
Chút dư lệ không chờ cũng đến
Khóc lần này rồi sẽ không còn khóc
lần sau.
Bây giờ xét đến bút pháp của TH, trong đó tôi nhận thấy điểm nổi bật là
cách dùng chữ, đặt câu. Chữ thì chọn lọc, tác giả nâng niu từng con chữ, không
thể sơ suất hoăc hời hợt. "Mưa lất phất" là mưa nhẹ, bay bay theo
gió. Mưa không chỉ đơn giản rớt hột rồi tắt mà mưa đuổi theo gió chạy dài dọc
theo bờ lau sậy. Con chim lạnh cánh mềm run rẩy, đậu rã rời là những những hình
tượng thật sống động, diễn tả sự mệt mỏi của chim mà cũng là sự chán nản tuyệt vọng của con người, cụ thể ở đây là
người con gái:
(Mưa lất phất như sương dọc theo bờ
lau sậy
Con chim ăn đêm về xoải cánh lạnh
mềm run rẩy
Đậu rã rời).
Câu "Dưới chân tượng Chúa khẳng
khiu," từ ngữ "khẳng khiu" cho thấy TH nhân cách hóa bức
tượng thật sắc nét, chỉ một người hay tượng Thánh đứng trơ
ra đó giữa trời sương lạnh, thân gầy còm, da bọc xương, thật tội nghiệp! Câu
"Trong cái lặng im của đất trời có tiếng khóc" cực tả nỗi đau tột
cùng của sự chịu đựng bởi người con gái bất hạnh. Không gian im lặng, trời đất
cũng im lặng thì còn ai để chia sẻ hay cứu vớt một linh hồn đang sắp chết đuối?
TH đã
khéo chọn lọc những từ ngữ rất đắc địa
có sức thuyết phục cao, đánh động lương tâm người đọc, khiến ta không khỏi bùi
ngùi thương cảm người con gái như thương chính bản thân mình. Và, còn rất
nhiều từ ngữ khác nằm rải rác trong suốt bài thơ, tôi chỉ nêu vài chữ, câu tiêu
biểu mà thôi.
Đọc xong bài thơ tôi cảm thấy còn
vướng mắc cái gì chưa thỏa đáng, đó là tôi chưa tìm thấy sự liên hệ mật thiết
giữa hai nhân vật chánh trong thơ. Tác giả chỉ cho biết hai người chết đi như là một cách giải thoát sự bế tắt tình cảm để
tìm về cõi thiên thu không còn hận thù phiền não, tức nhiên một người không phải tự dưng mà đi tìm cái
chết. Lý do chính là, hai người yêu nhau tha thiết, nhưng anh chàng kia bỏ đi
cưới vợ làm cho cô nàng tuyệt vọng mới đi tìm cái chết. Còn anh chàng kia thì
hối hận nên cũng đi tìm cái chết khi nghe tin bạn tình xưa trầm mình tự tận, nhưng ở đây TH chưa nói rõ sự liên hệ yêu đương trước
giữa hai người, cứ tưởng họ chết vì một lý do nào khác. Mặc dầu TH có nói "họ
hẹn nhau ở một chỗ thiên thu,",nếu không có tình cảm trước thì hẹn nhau để
làm gì? Cho nên tôi đề nghị thêm vài chữ vào câu cuối nầy "họ hẹn nhau ở
một chỗ thiên thu, để tình yêu hai
người không còn ngăn cách". Như vậy ý mới rõ ràng, không còn gây
thắc mắc nơi người đọc nữa.
Thuyên Huy đã sáng tác một bài thơ hay. Đọc thơ của anh tôi như tìm lại
được tuổi thơ của mình, và ngoài ra với bài thơ trên ta lại được thưởng thức
những nét đẹp khác của một thể thơ tự do, mà tác giả đã tỏ ra già dặn trong
nghệ thuật sáng tác thơ, đem đến cho chúng ta một món ăn tinh thần thật bổ ích.
Bằng một số thiển ý chủ quan của mình, bài viết có thể không hẳn
là hoàn toàn đúng lắm, nhưng tôi xin được hân hạnh chia sẻ với quí anh chị
trong tinh thần của một người yêu thơ văn.
Nguyễn Cang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét