Bài
viết của Nguyễn Tiễn
Đang
chậm rãi đạp xe lên con dốc thoai thoải để đến bến đợi của giới xe ôm, tôi thấy
xa xa trước mặt một người có hình vóc và dáng dấp trông rất giống thầy ngày xưa
của tôi. Thầy đang thong thả đi bộ. Tôi cúi đầu, hì hục đạp, tăng tốc xe. Đến
gần, đúng là thầy kính yêu của tôi ngày nào.
Tôi
thả một chân xuống đất chống, đít vẫn để chệch trên yên; tư thế rõ ràng “không
phải đạo”, nhưng trụt xuống cả hai chân để đứng, đối với tôi, quá khó khăn.
- Em chào thầy. Em là Nguyễn Tiễn; năm học
1960 – 1961, em học lớp đệ tứ. Thầy dạy lớp em môn Toán. Học trò của thầy đông,
nên chắc thầy không nhớ em. Tôi nói luôn một mạch làm thầy không kịp hỏi
han. Thầy đi mô ri? Thôi, thầy lên đây em chở cho đỡ mỏi.
- Thầy làm ở văn phòng hợp tác xã vận
tải ô-tô đằng kia kìa! Thầy vừa nói
vừa chỉ hướng nơi thầy làm việc.
Thầy
nhìn tôi từ đầu xuống chân, thấy tôi cụt một chân trên gối, đang mang chân giả;
thầy lộ vẻ thắc mắc, rồi từ chối lời mời của tôi:
- Chân cẳng rứa, chở răng được! Thầy
nặng lắm, nửa tạ có dư. Em chở không nổi mô! Thôi, thầy đi bộ cho khỏe người.
Tôi
loay hoay một hồi lâu mới xuống xe được, dắt xe đi theo thầy, cái chân giả xọc
xạch vì đã lỏng, mỗi bước xiêu vẹo phát ra hai tiếng “ộp oạp”, tôi kể cho thầy
nghe tôi bị pháo cắt cụt chân trong một trận đánh thời tôi là sĩ quan quân đội
“cộng hòa”; tôi đã được lắp chân giả vừa vặn sau khi lành vết thương. Mấy năm
rồi, do hoàn cảnh kinh tế gia đình thiếu thốn, người gầy đi, cái mỏm cụt teo,
cái chân giả trở nên rộng, tôi đi lại khó khăn lắm, nhưng chưa có điều kiện đi
thay chân giả mới. Thầy im lặng bước, hai mắt nhấp nháy liên hồi. Tôi năn nỉ:
- Thì thầy cứ để em chở, mặc dù chân cẳng như
ri, em vẫn đạp xe khỏe re. Em là “dân xe đạp thồ” chính hiệu đây mà!
Cuối
cùng, thầy xiêu lòng:
- Được, để coi em có chở nổi thầy không?
Thầy
trò đang ở trên con đường chưa thành hình. Từ vị trí này đến trụ sở hợp tác xã
ô-tô, nơi thầy làm việc trong vai trò kế toán, đường dài khoảng 1 km. Thầy đã
nghỉ dạy bất đắc dĩ sau năm 1975 và may mắn, nhờ một học trò cũ giới thiệu, xin
được việc làm “kiếm cơm” trong buổi giao thời. Mặt đường là đất đỏ, gồ ghề, “ổ
gà”, “ổ trâu” rải rác, chiều dài đường có dáng dấp hình yên ngựa lõm xuống ở phần
giữa rồi lên dốc thoải phía hai đầu; đỉnh dốc đầu này là nơi thầy trò đang đi
và đỉnh dốc phía đầu kia là văn phòng hợp tác xã ô-tô. Hai bên đường, um tùm cỏ
ống và cây dại, đây đó trồi lên cao một vài lùm muồng gai và bụi hoa mua (dân
thường gọi là cây me). Cây hoa mua gần giống cây sim, hoa mua cũng màu tím như
hoa sim, trái mua giống trái sim chỉ khác là cứng hơn và vỏ được phủ một lớp
lông tơ. Nghe nói người ta đã dùng hạt trái mua để chế biến trà thanh nhiệt.
Ban
đầu, xe xuống dốc, tôi chỉ cần ấn bàn đạp nhè nhẹ là xe lao vùn vụt, tôi không
tốn hơi sức. Tôi huênh hoang với thầy:
- Đó, thầy coi em nói có sai đâu! Thầy ngồi
trên xe mà em đạp khỏe re.
Thầy
ngồi sau, nói như thách thức:
- Chà, trạng dữ hè! Để coi khi lên dốc phía
trước xem sao!
Xe
bắt đầu lên dốc, tôi gồng mình đạp, xe khó khăn lên được nửa dốc; còn khoảng
200 mét nữa tới đích, tôi cố hết sức nhưng xe chỉ nhích chút chút. Tay lái tôi loạng choạng, hơi thở tôi dồn dập, mồ hôi nhễ
nhãi, hai mắt không thấy gì cả.
Thấy
vậy, thầy cảm thương nói:
- Thôi, để thầy xuống. Hết trạng chưa?
Xuống
xe, thầy nhìn tôi, mắt chớp nhiều lần, ánh mắt lộ nét yêu thương như muốn chia
xẻ nỗi khổ của người học trò cũ cụt chân mà thời thế khiến xui phải sinh nhai
bằng nghề xe đạp thồ.
Thầy
tiếp tục đi bộ tới nơi làm việc. Tôi cứ đứng, thở hổn hển và dõi mắt theo bước
đi của thầy. Trong lòng tôi tự dưng xuyên ngang một nỗi buồn miên man.
Chuyện
học trò gặp lại thầy cũ là bình thường; nhưng sao lần gặp ấy tôi cứ nhớ mãi, có
lẽ nhớ đến khi tôi nhắm mắt lìa đời mới thôi./.
07/5/2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét